Multimedia Đọc Báo in

Yêu cầu các địa phương tăng cường công tác ứng phó với cơn bão số 9

17:06, 27/10/2020

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh cho biết, bão số 9 là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, di chuyển nhanh. Sau khi đổ bộ vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên, bão tiếp tục đi vào khu vực Tây Nguyên với sức gió mạnh, khả năng gây mưa lớn, lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Dự báo, đến 16 giờ ngày 28-10-2020, tâm bão ở trên khu vực Tây Nguyên với sức gió cấp 8, giật cấp 10 và gây mưa lớn với lượng mưa từ 100 - 200 mm.

Để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9 và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để triển khai ngay các lực lượng cứu hộ ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản, phương án, kế hoạch để chủ động ứng phó với tình huống thiên tài nguy hiểm như bão, mưa lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Bên cạnh đó, nhanh chóng tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây... để hạn chế thiệt hại do mưa, bão; tiến hành kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, vùng ngập lụt sâu, chia cắt để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Ngoài ra, các địa phương chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, ngập lụt, chia cắt kéo dài nhiều ngày.

ảnh
Mưa lũ gây ngập lụt nghiêm trọng ở huyện Ea Súp hồi cuối tháng 7-2020. (Ảnh minh họa)

Đối với các chủ đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện: Kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn hệ thống hồ chứa, nhất là các công trình đang bị hư hỏng, đang thi công hồ chứa thủy điện, thủy lợi xung yếu. Đồng thời, bố trí đủ lực lượng trực tại công trình, chủ động vận hành đón lũ, bảo đảm an toàn công trình và hạ du.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát ngay các vùng ở hạ du hồ chứa tập trung đông dân cư, có nguy cơ ngập lụt, chuẩn bị phương án cảnh báo cho nhân dân biết để sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ xảy ra; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về mực nước, lưu lượng nước đến hồ và các bản tin dự báo để vận hành, điều tiết hồ chứa cho phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị liên quan, tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5712/UBND-NNMT, ngày 03-7-2020 về tăng cường công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2020. 

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.