Multimedia Đọc Báo in

Thách thức trong công tác bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

08:37, 27/10/2020
Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, song kết quả chưa bền vững, đặc biệt vẫn diễn biến phức tạp, khó lường vào những tháng cuối năm.
 

Năm 2020, tỉnh đặt ra mục tiêu tiếp tục giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Ngay từ đầu năm, các cấp, ngành, địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đơn cử như Cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai xử lý vi phạm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; xử lý một số nhóm thanh niên tụ tập có dấu hiệu đua xe trái phép; tuần tra kiểm soát (TTKS) kết hợp với đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

Cùng với đó, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) tổ chức nhiều đợt cao điểm xử lý xe quá khổ quá tải bằng cân xách tay; xử lý vi phạm về trật tự vận tải hành khách khu vực TP. Buôn Ma Thuột…

Lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Krông Búk kiểm tra khoang chở hàng hóa trên xe khách.
Lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Krông Búk kiểm tra khoang chở hàng hóa trên xe khách.
 
Kết quả, riêng lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 56.250 trường hợp vi phạm, trong đó mô tô 45.392 trường hợp, ô tô 10.304 trường hợp và 154 máy kéo. Các lỗi vi phạm chủ yếu: chạy quá tốc độ 6.739 trường hợp; sử dụng rượu, bia 6.289 trường hợp và 5.778 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy… Đáng chú ý, qua TTKS, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 49 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. 
 

Về tình hình TNGT, theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh, tính đến hết ngày 30-9-2020, toàn tỉnh xảy ra 267 vụ TNGT, làm chết 188 người, bị thương 177 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 32 vụ và 53 người bị thương nhưng tăng 5 người chết. Đặc biệt, trong quý III năm nay, số người chết tăng cao đột biến.

Cụ thể, trong thời gian này toàn tỉnh xảy ra 95 vụ TNGT, làm chết 95 người, bị thương 66 người, so với quý II tăng 6 vụ, tăng 12 người chết. Trong đó, tai nạn từ nghiêm trọng trở lên chiếm tới 65 vụ, làm chết 66 người, bị thương 19 người. Số liệu này cho thấy, số vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên vẫn còn cao dẫn tới số ca tử vong nhiều.

Qua tổng hợp, phân tích, TNGT chủ yếu xảy ra ở các tuyến quốc lộ (chiếm tới 42,3%) và đường nông thôn (chiếm 31,8%, tỷ lệ này gấp gần ba lần bình quân chung toàn quốc). Tai nạn chủ yếu xảy ra trong khung giờ từ 18 đến 24 giờ hằng ngày chiếm tới 46%. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông, chiếm tới 53,3% (đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát; chuyển hướng sai quy định; không làm chủ tốc độ...).

Cán bộ CSGT Công an tỉnh ra tín hiệu dừng xe trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).
Cán bộ CSGT Công an tỉnh ra tín hiệu dừng xe trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).
 
Theo nhận định của Phòng CSGT, những tháng cuối năm tình hình TNGT sẽ diễn biến phức tạp hơn, đặt ra thách thức lớn trong công tác bảo đảm ATGT. Cụ thể, dịp cuối năm là thời điểm mùa mưa, cộng với đặc thù địa hình dốc nên người điều khiển phương tiện dễ để xảy ra TNGT do đường trơn, tầm nhìn hạn chế. Cùng với đó, dịp cuối năm là thời điểm vụ thu hoạch cà phê của người dân nên nhu cầu đi lại, chở nông sản trên các tuyến đường tăng cao, tình hình TNGT thường diễn biến phức tạp trong thời gian này.
 
Trung tá Nguyễn Viết Hải, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết, để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm nay, lực lượng công an sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tăng cường tuyên truyền trên Zalo “Kết nối mạng xã hội – Bình yên cho mỗi gia đình” do Công an tỉnh triển khai. Riêng Phòng CSGT sẽ chú trọng tuyên truyền, phổ biến và vận động cán bộ, nhân dân sinh sống dọc khu vực biên giới và các tuyến quốc lộ tham gia bảo đảm trật tự ATGT.
Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các đơn vị quản lý đường bộ khảo sát những bất cập về tổ chức giao thông, các “điểm đen” về TNGT để kịp thời kiến nghị bổ sung biển báo, vạch sơn nhằm cảnh báo cho người dân phòng tránh TNGT. Cùng với đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia TTKS các chuyên đề theo chỉ đạo của Cục CSGT, tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT.
 
Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.