Multimedia Đọc Báo in

Cán bộ nhầm lẫn, dân mất tiền oan

09:20, 31/07/2019

Chỉ vì cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ nhầm lẫn khi xác định vị trí tên đường, dẫn đến sự thay đổi diện tích trong chỉ giới quy hoạch giao thông nên người dân bị mất tiền oan...

Mất 500 triệu đồng vì... cán bộ nhầm

Vợ chồng ông Phạm Văn Phúc (SN 1961) và bà Nguyễn Thị Nghi (SN 1967) trú phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ có quyền sử dụng thửa đất số 84, tờ bản đồ số 01, diện tích 370 m2 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 2006. Ngày 13-8-2018, gia đình ông Phúc thỏa thuận chuyển nhượng cho vợ chồng ông Lê Bá Thùy (SN 1964) và bà Ngô Thị Hoa (SN 1965) trú tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ một phần diện tích thửa đất này (diện tích 272,5 m2, chiều rộng theo mặt đường Nơ Trang Long là 12 m, chiều dài dọc theo đường bê tông 22,66 m) với giá thỏa thuận là 270 triệu đồng/m ngang theo mặt đường Nơ Trang Long, tổng giá trị chuyển nhượng là 3 tỷ 240 triệu đồng.

Sau khi làm thủ tục sang nhượng, đến ngày 18-9-2018, gia đình ông Thùy được cấp GCNQSDĐ số CM 456199 với diện tích 272,5 m2, thửa đất có 117,2 m2 đất quy hoạch giao thông, sơ đồ thửa đất ghi cạnh phía Đông giáp với đường Nguyễn Trung Trực quy hoạch 15 m. Cho rằng thửa đất mình mua vướng 2 m ngang đất quy hoạch (chiều rộng chỉ còn 10 m) nên ông Thùy đề nghị ông Phúc, bà Nghi bớt 500 triệu đồng. Do tin tưởng vào sơ đồ địa chính cũng như GCNQSDĐ số CM 456199 mới được cấp cho ông Thùy nên gia đình ông Phúc đã đồng ý bớt 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nghi bên thửa đất (hiện tại đã xây dựng nhà) mà gia đình đã bán cho ông Thùy, bà Hoa.
Bà Nguyễn Thị Nghi bên thửa đất (hiện tại đã xây dựng nhà) mà gia đình đã bán cho ông Thùy, bà Hoa.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 hôm, ngày 20-9-2018, sau khi tìm hiểu biết được thông tin lô đất chuyển nhượng cho ông Thùy có cạnh phía Đông không phải giáp với đường Nguyễn Trung Trực quy hoạch 15 m, gia đình ông Phúc đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên & Môi trường) đã thu hồi GCNQSDĐ số CM 456199 và cấp lại GCNQSDĐ mới số CM 655430 ngày 9-10-2018 cho ông Thùy, bà Hoa với diện tích vẫn giữ nguyên (diện tích 272,5 m2, thửa đất có 87,7 m2 đất quy hoạch giao thông, kèm theo sơ đồ thửa đất có ghi cạnh phía Đông giáp với đường bê tông quy hoạch 12 m). Lúc này gia đình ông Phúc đòi lại số tiền đã bớt là 500 triệu đồng nhưng ông Thùy không đồng ý trả.

Bà Nghi bức xúc: “Rõ ràng miếng đất nhà tôi bán cho ông Thùy vẫn có chiều ngang theo đường Nơ Trang Long là 12 m, không có quy hoạch, chúng tôi đã nhiều lần đòi ông Thùy 500 triệu đồng như thỏa thuận ban đầu nhưng ông không đồng ý. Ông Thùy còn nói rằng số tiền này đã dùng chi phí, trang trải hết cho các cơ quan liên quan. Vì thế chúng tôi nghi ngờ có sự thông đồng, tiếp tay từ các cơ quan nhà nước với ông Thùy khiến gia đình tôi bị thiệt hại số tiền trên”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Quang Cần, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ xác nhận: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bộ phận chuyên môn có nhầm lẫn, sai sót khi xác định vị trí tên đường, dẫn đến sự thay đổi diện tích trong chỉ giới quy hoạch giao thông. Thực tế con đường phía Đông của thửa đất chuyển nhượng đúng theo quy định là đường bê tông (chưa đặt tên) với chỉ giới quy hoạch 12 m. Chi nhánh đã khiển trách, nhắc nhở đối với nhân viên làm sai.

Viện KSND kháng nghị

Sau nhiều lần đòi tiền không được, ngày 16-10-2018, ông Phúc đã làm đơn khởi kiện ông Thùy tới TAND thị xã Buôn Hồ. Tại Bản án số 16/2019/DS-ST ngày 26-6-2019 của TAND thị xã Buôn Hồ tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn (ông Phúc) về việc yêu cầu ông Thùy, bà Hoa phải có nghĩa vụ trả cho ông Phúc, bà Nghi số tiền 500 triệu đồng còn lại; buộc ông Phúc, bà Nghi phải chịu 24 triệu đồng tiền án phí.

Tuy nhiên, mới đây, Viện KSND thị xã Buôn Hồ đã có Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 16/2019/DS-ST của TAND thị xã Buôn Hồ theo hướng đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Theo Viện KSND thị xã Buôn Hồ thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Phúc, bà Nghi với ông Thùy, bà Hoa là đúng với thực tế, phù hợp với hiện trạng của thửa đất như đã cam kết, thỏa thuận giữa hai bên. Việc chuyển nhượng được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi chuyển nhượng, vợ chồng ông Phúc đã bàn giao đầy đủ thửa đất cho ông Thùy, bà Hoa; ông Thùy, bà Hoa đã được cấp GCNQSDĐ đúng theo quy định.

Viện KSND thị xã Buôn Hồ cũng cho rằng, việc Bản án căn cứ vào biên bản xác minh tại Phòng Quản lý đô thị để nhận định và làm căn cứ bác yêu cầu khởi kiện là thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật. Bởi vì Phòng Quản lý đô thị là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thị xã Buôn Hồ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực trật tự đô thị và xây dựng, không có thẩm quyền về quản lý đất đai…

Có thể thấy rằng, căn nguyên của vụ việc này là do có sự "nhầm lẫn" bộ phận chuyên môn Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ khi xác định vị trí tên đường, dẫn đến sự thay đổi diện tích trong chỉ giới quy hoạch giao thông. Và rồi hậu quả là cán bộ làm sai chỉ bị "khiển trách, nhắc nhở", còn người dân phải "ngậm đắng nuốt cay" bởi mất tiền oan. Dư luận đang mong đợi các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc một cách thấu tình đạt lý sau khi có quyết định kháng nghị của Viện KSND thị xã Buôn Hồ.  

                              Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.