Multimedia Đọc Báo in

Giúp người dân hiểu về pháp luật một cách sinh động

11:11, 10/08/2019

Cụm thi đua số 6 Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền Bộ luật Hình sự đối với các tội xâm hại sức khỏe, nhân phẩm con người cho người dân xã Ea Uy (huyện Krông Pắc).

Phiên tòa xét xử vụ án: Trong một đám cưới tại địa phương, thanh niên tên Nai lên sân khấu hát cho Tư, Giành, Tiến, Lô nhảy. Một lúc sau, Tư mượn micrô của Nai để hát và Nai đồng ý. Đến khi Nai mượn lại micrô để hát thì Tư không cho, Nai thể hiện thái độ bực tức nhưng không nói gì. Đến khi ra về Nai rủ thêm đồng bọn là Giành, Tiến, Lô chặn đường đánh Tư. Xô xát xảy ra, khiến Tư tổn thương cơ thể 15%...

Căn cứ vào cáo trạng, vào lời khai của bị cáo, của nhân chứng, luật sư bào chữa tại phiên tòa..., Tòa tuyên án 4 bị cáo: Nai, Tiến, Giành, Lô bị phạt trên dưới 1 năm tù giam. Hội đồng xét xử phiên tòa giả định, gồm: Chủ tọa phiên tòa, hội thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, luật sư bào chữa, cảnh sát, bị cáo…, đều do đoàn viên, thanh niên trong Cụm thi đua số 6 đảm nhiệm.

Phiên tòa giả định tuyên truyền Bộ luật Hình sự cho người dân xã Ea Uy (huyện Krông Pắc).
Phiên tòa giả định tuyên truyền Bộ luật Hình sự cho người dân xã Ea Uy (huyện Krông Pắc).
 
“Lần đầu tiên Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thông điệp mà phiên tòa giả định mang lại thực sự ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân. Với cách tuyên truyền trực quan, sinh động trên đã đưa pháp luật đến gần với người dân hơn...”
Chị Phan Thị Mỹ Lệ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh
 

Phó Bí thư Chi đoàn Tòa án tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, đây là một trong những loại vụ án thường xuyên xảy ra tại các buôn làng, đặc biệt vào dịp lễ tết, cưới hỏi... Các mâu thuẫn do những nguyên nhân rất nhỏ khi đối tượng đã uống quá nhiều rượu bia, không làm chủ được hành vi của bản thân. Một số bị cáo dù không có mâu thuẫn gì nhưng bị bạn bè rủ rê đã có hành vi vô cớ gây thương tích cho người bị hại. Chỉ vì nông nổi, thiếu suy nghĩ, nhiều trường hợp đã phải trả giá bằng việc vào tù…; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Xuất phát từ thực tế, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn thuộc Cụm thi đua số 6 Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã chọn lọc những vụ án mà Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý, xét xử về hành vi xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm con người trên địa bàn, xây dựng kịch bản cho phiên tòa giả định nhằm giúp người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là thanh niên nâng cao hiểu biết pháp luật.

Trực tiếp theo dõi phiên tòa giả định từ đầu đến khi kết thúc, em Y Nghĩa Niê (15 tuổi, buôn Hằng 1A) chia sẻ: “Qua phiên tòa, em thấy rằng ở độ tuổi như em nên chăm chỉ học hành, chấp hành tốt nội quy của nhà trường. Ở độ tuổi chúng em, không nên uống rượu bia, tụ tập đánh nhau..., vì rất khó kiểm soát bản thân khi có say rượu. Đó là cách để bảo vệ bản thân, không xâm hại đến sức khỏe và nhân phẩm người khác”. Còn em Y Sum Niê (14 tuổi, buôn Hằng 1A) nhận ra: “Trước đây, em không nghĩ uống rượu bia là sai nên vào các ngày cưới trong buôn em có tập tành thử uống. Sau khi theo dõi phiên tòa này, em thấy mình không nên uống rượu bia, gây xích mích với người khác, nghe bạn xấu rủ rê lôi kéo để tránh hậu quả không đáng có như trên”.

Người dân xã Ea Uy chăm chú theo dõi phiên tòa giả định.
Người dân xã Ea Uy chăm chú theo dõi phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định do Cụm thi đua số 6 Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức tại xã Ea Uy mang tính trực quan không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng, mà Hội đồng xét xử còn xoáy sâu vào động cơ phạm tội, phân tích mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, qua đó giúp người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử. Qua phiên tòa giả định, từng thanh thiếu niên sẽ biết tự rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, tìm hiểu và chấp hành pháp luật, không sa vào tệ nạn xã hội.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.