Multimedia Đọc Báo in

Tổng kiểm soát phương tiện: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn giao thông

08:03, 07/08/2019

Thực hiện kế hoạch của Cục CSGT, từ ngày 15-7 đến 14-8-2019, lực lượng CSGT Đắk Lắk triển khai đợt cao điểm về tổng kiểm soát đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và mô tô trên địa bàn.

Theo đó, trong thời gian thực hiện tổng kiểm soát đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường. Trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát (TTKS) trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như 14, 26, 27 và 29 để kiểm soát phương tiện giao thông, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Các nhóm nguyên nhân được tăng cường kiểm tra gồm: nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ; vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ sai quy định; chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm; vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; sử dụng giấy phép lái xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc đã bị tẩy xóa...

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT được trang bị phương tiện kỹ thuật để kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe có dấu hiệu nghi vấn sử dụng ma túy và rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Trường hợp nếu tài xế không hợp tác, chống đối người thi hành công vụ thì cán bộ, chiến sĩ CSGT trong các ca trực sẽ ghi hình bằng camera để ghi nhận lại vụ việc, phục vụ cho công tác xử lý.

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra  nồng độ cồn đối với lái xe trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột).

Ghi nhận tại Đội TTKS số 1 thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), các phương tiện có dấu hiệu vi phạm đều được lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, như xe khách có dấu hiệu chở quá số người, xe chở hàng hóa có dấu hiệu quá tải.

Đặc biệt, trong dịp này, khi tình hình dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT phối hợp với cơ quan Thú y kiểm tra chặt chẽ các xe chở heo, sản phẩm từ heo nhằm ngăn chặn vận chuyển mầm bệnh ra, vào tỉnh... Trong những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm soát, riêng tại tổ TTKS số 1, trung bình mỗi ngày lực lượng CSGT lập biên bản từ 10 đến 15 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tương tự, tại Đội TTKS số 2 thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) trên tuyến Quốc lộ 26, trong đợt tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra các xe chở khách, xe tải và mô tô lưu thông trên tuyến có dấu hiệu vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Trung tá Trần Thanh Bình, Phó đội trưởng Đội TTKS số 2 cho biết, ngoài những thuận lợi về phương tiện, nghiệp vụ, sự hợp tác của lái xe thì quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đối với những trường hợp có biểu hiện sử dụng chất ma túy. Cụ thể, vẫn còn một số trường hợp khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra chất ma túy đã né tránh bằng cách viện lý do chưa buồn tiểu. Thậm chí một số trường hợp “thủ” sẵn thuốc tránh thai để uống khi bị dừng xe kiểm tra dẫn tới kết quả không chính xác. Đối với các trường hợp lái xe vi phạm những lỗi thông thường, ngoài biện pháp xử lý vi phạm hành chính, lực lượng CSGT kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở để họ khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) ra tín hiệu dừng phương tiện trên Quốc lộ 26.
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) ra tín hiệu dừng phương tiện trên Quốc lộ 26.

Ghi nhận trên các tuyến giao thông trọng điểm, đa số lái xe đều hợp tác với lực lượng CSGT trong quá trình kiểm tra. Lái xe Trần Tiến Khanh, Nhà xe Hùng Kim Châu (huyện Cư Kuin) cho hay, việc tăng cường TTKS trên các tuyến giao thông góp phần giúp những lái xe như anh nâng cao nhận thức, ý thức về chấp hành quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện.

Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, mục tiêu của đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ thông qua việc xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Qua đó, chủ động phòng ngừa, góp phần tích cực vào việc kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua kế hoạch này phát động phong trào quần chúng nhân dân, các đơn vị kinh doanh vận tải phát hiện những lái xe có liên quan đến việc sử dụng chất ma túy, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Qua 15 ngày (từ ngày 15 đến 29-7-2019) thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.079 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT (xe mô tô 2.587 trường hợp; xe tải 290 và xe khách 202 trường hợp). Qua đó, tạm giữ 500 phương tiện các loại, thu nộp Kho bạc Nhà nước 684 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 117 trường hợp. Đáng chú ý, trong thời gian này, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 trường hợp lái xe sử dụng ma túy.


Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.