Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu tích cực khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng trở lại

08:10, 08/06/2020

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, đến nay nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đang trên đà tăng trở lại. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động thương mại dần vực dậy sau đại dịch.

Sau Tết Nguyên đán, sức mua trên thị trường ảm đạm, giảm mạnh so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến hiện tại, tuy tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn do dịch bệnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng hoạt động bán lẻ trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng. Sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống hiện đã trở về bình thường và đang có dấu hiệu tăng trưởng khả quan.

Khách mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.
Khách mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.

Theo Sở Công thương, hoạt động thương mại - dịch vụ của tỉnh thời gian gần đây tăng trưởng khá so với những tháng trước đó. Sở này nhận định, tình hình thị trường trong tháng 5-2020 không có biến động nhiều về giá, một số mặt hàng nhu yếu phẩm tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá đột biến. Sức mua của người dân tăng, các ngành dịch vụ trở lại hoạt động bình thường. 

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, điểm mốc có thể thấy rõ nhất là dịp Lễ 30-4, 1-5 vừa qua, sức mua đã tăng đáng kể. Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột nhận định, tuy chưa bằng những năm trước do nguồn thu nhập của người dân cũng như các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên thị trường còn hạn chế, nhưng sau đợt giãn cách xã hội thì hiện nay sức mua tại siêu thị đang tăng trở lại. Lượng khách đến siêu thị mua sắm hiện đã tăng hơn 20 % so với trước.

Cao điểm mua sắm là dịp Lễ 30-4, 1-5 và vào ngày nghỉ cuối tuần, bình quân mỗi ngày doanh thu của siêu thị đạt khoảng 1,1 tỷ đồng. Riêng trong ngày 30-4 là cao điểm mua sắm, siêu thị đạt doanh thu lên đến 1,6 tỷ đồng. Sức mua này tương đương với nhiều dịp cao điểm trước đây. Còn với Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột, lượng khách đến mua sắm cũng đang dần ổn định lại như cũ, sức mua đã tăng lên 15% so với trước. Tuy nhiên, để bảo đảm mua sắm an toàn trong thời điểm này, siêu thị vẫn tiếp tục duy trì thực hiện đo thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn và yêu cầu khách hàng mang khẩu trang khi đến mua sắm. Đồng thời, phát loa và đặt các bảng biểu tại lối vào để nhắc khách hàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ:

°Tháng 5-2020: Trên 6.356 tỷ đồng, tăng 16,4% so với tháng 4.

°Lũy kế 5 tháng đầu năm: 32.605,8 tỷ đồng,

tăng 0,2% so với cùng kỳ  năm 2019, đạt 39,5% kế hoạch năm.

Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, chợ Tân An… nhu cầu mua sắm cũng đang tăng trở lại. Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng Ban quản lý chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho biết, khách đến chợ để mua sắm bắt đầu nhộn nhịp hơn. Bình quân mỗi ngày, chợ đón khoảng 1.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm, tức đã tăng khoảng 15% so với thời điểm giãn cách xã hội. Người tiêu dùng tập trung mua chủ yếu ở các ngành hàng thực phẩm, thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm.

Nhiều chương trình khuyến mãi đang được triển khai tại Siêu thị MM Mega Buôn Ma Thuột để hỗ trợ khách mua sắm.
Nhiều chương trình khuyến mãi đang được triển khai tại Siêu thị MM Mega Buôn Ma Thuột để hỗ trợ khách mua sắm.

Sức mua tăng, doanh thu bán lẻ đang trên đà tăng trưởng theo hướng tích cực, tạo ra tín hiệu lạc quan trong lĩnh vực bán lẻ. Để đạt được điều đó, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã có những ưu đãi về giá, tổ chức liên tiếp các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, chú trọng chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm kích thích tiêu dùng. Theo đại diện Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột, hiện tại giá các mặt hàng thiết yếu vẫn giữ ở mức ổn định, nguồn cung dồi dào. Trong đó, nhiều ngành hàng đang được siêu thị thực hiện giảm giá lên đến 49%. Siêu thị cũng thực hiện chương trình mua 1 tặng 1, mua hàng tặng quà… để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị cũng quan tâm hơn các dịch vụ giao hàng tận nơi, thêm ưu đãi để chăm sóc khách hàng thân thiết, gia tăng thời gian bảo hành, cung cấp thông tin về hàng hóa cho khách hàng qua điện thoại, email... để mang đến sự thoải mái, vừa lòng cho khách hàng khi lựa chọn mua sắm.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.