Multimedia Đọc Báo in

Sầu riêng non rụng hàng loạt, người trồng điêu đứng

08:21, 08/08/2019
Đang chuẩn bị bước vào vụ mùa thu hoạch, nhưng do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Krông Pắc bị gãy đổ và rụng trái non, khiến nông dân tổn thất nặng.
 
Gia đình bà Hồ Thị Châu (thôn Tân Hưng, xã Ea Knuếc) trồng được hơn 1 ha sầu riêng trên đất thuê của Công ty TNHH MTV Cà phê - Ca cao Tháng 10,  mỗi một năm thu đợc 30 tấn quả, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà  thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Năm nay sầu riêng cũng đậu nhiều quả, được gia đình chăm sóc cẩn thận, chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch, nhưng nhiều ngày qua do ảnh hưởng của bão số 3, cả vườn đã bị rụng hơn 8 tạ quả non. 

Bà Châu chia sẻ, mặc dù gia đình đã cột quả, cột cành và chống cành chắc chắn, kỹ càng nhưng vẫn bị rụng quả nhiều, một số cây còn bị gãy cành, gãy nửa thân cây. Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hiệp (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh) cũng thuê hơn 2 ha đất của Công ty TNHH MTV Cà phê - Ca cao Tháng 10 để trồng sầu riêng, bình quân mỗi năm thu được hơn 70 tấn quả, lãi hơn 2 tỷ đồng. Nhưng chỉ mới mấy ngày qua, vườn sầu riêng của gia đình đã rụng hơn 2 tấn quả non. Chị Hiệp cho biết, mưa, gió vẫn tiếp tục kéo dài, khiến nhiều người dân đứng ngồi không yên, đáng lo nhất là cây bị đổ ngã, bật gốc sẽ bị thiệt hại rất lớn về kinh tế. 

Sầu riêng non mới rụng trong vườn bà Nguyễn Thị Kim Hiệp (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh)
Sầu riêng non mới rụng trong vườn bà Nguyễn Thị Kim Hiệp (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh)
 
Theo ông Trần Thành Vinh, Chủ tịch xã Ea Kênh, hầu hết các vườn sầu riêng trên địa bàn đều bị rụng quả non, mỗi vườn rụng từ 4 tạ cho đến vài tấn quả, một số hộ bị ảnh hưởng nặng hơn do cây gãy cành, bung gốc. Hiện tại, thời tiết vẫn mưa gió sẽ ảnh hưởng lớn đến mùa vụ năm nay.
Ông Nguyễn Đức Thành (thôn Tân Hưng, xã Ea Knuếc) bất lực nhìn sầu riêng non rụng trong vườn.
Ông Nguyễn Đức Thành (thôn Tân Hưng, xã Ea Knuếc) bất lực nhìn sầu riêng non rụng trong vườn.
Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, toàn huyện có khoảng  2.100 ha sầu riêng, trong đó diện tích đang cho thu hoạch là hơn 1.000 ha. Sầu riêng thiệt hại do bão tương đối nhiều, trung bình 3 – 4 tạ/ha. Hiện tại, sầu riêng vẫn rụng rải rác nên chưa thể thống kê được con số chính xác, bước đầu Phòng đã chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp tình hình cụ thể để báo cấp trên có hướng hỗ trợ người dân.
 
Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.