Multimedia Đọc Báo in

Lãi hàng tỷ đồng từ trồng sầu riêng Dona

08:13, 08/08/2019

Cũng như các hộ dân trên địa bàn xã Ea Yông, gia đình chị H'Dăng Niê (sinh năm 1977, ở buôn Ea Yông A, xã Ea Yông huyện Krông Pắc) đưa cây sầu riêng vào trồng rất sớm (từ năm 1997), với 126 cây được trồng xen canh cà phê.

Thời điểm đó, vốn đầu tư là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên cây sầu riêng bị nấm bệnh nhiều, năng suất thấp. Thấy trồng sầu riêng không hiệu quả, chị H'Dăng Niê nản chí, từng có ý định chặt đi để chuyển sang cây trồng khác. Tuy nhiên, nghĩ đến công sức đã bỏ ra bấy lâu, vợ chồng chị lại cố gắng chăm sóc, tìm hướng khắc phục. Năm 2012, được sự hỗ trợ của Quỹ Tín dụng xã Ea Yông, chị đã vay vốn 150 triệu đồng với lãi suất thấp và tiếp tục kiên trì đầu tư sầu riêng. Bên cạnh đó, chị trồng thêm cà phê, các cây hoa màu khác để lấy ngắn nuôi dài.

Chị H'Dăng Niê trong vườn sầu riêng Dona của gia đình.
Chị H'Dăng Niê trong vườn sầu riêng Dona của gia đình.
 
Nhờ chịu khó tìm hiểu, học hỏi, sau một thời gian chăm sóc, cây sầu riêng của gia đình chị bắt đầu phát triển tốt, năng suất được nâng lên rõ rệt, thu nhập cũng tăng lên. Nhận thấy trồng sầu riêng có hiệu quả, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm hàng trăm cây sầu riêng, với giống chủ lực sầu riêng Dona, nâng tổng số lên 378 cây, diện tích 3 ha; trong đó 325 cây đang cho thu hoạch. Theo chị, trồng sầu riêng đem lại giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều so với cái loại cây khác, nhưng đây là loại cây không dễ trồng, đòi hỏi người nông dân phải tìm tòi, cần mẫn, có kiến thức khoa học kỹ thuật.
 
Chị H'Dăng Niê phấn khởi chia sẻ: “Năm nay, do thời tiết khá thuận lợi, cộng với đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bón phân cân đối, nên cây sầu riêng phát triển, cho năng suất cao. Mỗi năm vào 6 tháng mùa khô, gia đình tôi tưới 30 đợt nước; bón phân chủ yếu là phân vi sinh, đến khi đậu quả, bổ sung thêm lân, kali; phòng các bệnh chủ yếu như nấm Phytophthora, nấm hồng, riêu xanh…”.
 
Vụ năm nay, chị H'Dăng Niê ước đạt 76 tấn sầu riêng, tăng hơn 15 tấn so với năm ngoái. Với giá hiện nay 50 – 60 nghìn đồng/1 kg, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, gia đình chị thu lãi hơn 1,2 tỷ đồng. Con số này không dừng lại ở đó, mà tiếp tục tăng, khi thời gian tới những cây sầu riêng còn lại của gia đình chị bước vào giai đoạn kinh doanh. Theo tính toán, thu nhập mỗi héc-ta cà phê trồng xen sầu riêng giống Dona, cao hơn gần gấp 4 lần so với trồng cà phê thuần. Nhờ làm ăn hiệu quả, gia đình chị đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học đại học.
 
Tiến Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.