Multimedia Đọc Báo in

Vợ chồng thương binh làm kinh tế giỏi

08:47, 05/07/2019

Gia đình thương binh Phan Thanh Lạnh (SN 1955) và Phan Thị Lợi (SN 1951) ở thôn 2, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo được nhiều người yêu mến bởi tính hòa đồng, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), năm 1972 ông Lạnh và bà Lợi cùng tham gia lực lượng du kích ở chiến trường Quảng Trị. Năm 1977, ông bà nên duyên vợ chồng. Sau năm 1986, gia đình ông Lạnh vào Đắk Lắk làm kinh tế mới.

Ông Phan Thanh Lạnh  (bên phải) giới thiệu  với khách tham quan về vườn tiêu  của gia đình.
Ông Phan Thanh Lạnh (bên phải) giới thiệu với khách tham quan về vườn tiêu của gia đình.

Lúc mới vào lập nghiệp, vợ chồng ông xin làm công nhân cho Công ty TNHH MTV Cao su Ea H'leo. Là thương binh với tỷ lệ thương tật 41%, sức khỏe giảm sút nhiều, song bà Lợi vẫn chăm chỉ lao động; còn ông Lạnh, ngoài làm công nhân cạo mủ, ông còn làm thuê đủ nghề để chăm lo cho gia đình. Làm lụng vất vả nhưng thu nhập không đủ nuôi 6 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, ông Lạnh quyết tâm khai hoang thêm đất để trồng trọt.

Với 3 ha đất khai hoang được, hai vợ chồng bắt tay vào trồng đậu phộng, ngô, sắn... Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế đem lại không cao, ông Lạnh bắt đầu học và tự ươm cây giống để chuyển đổi sang trồng cà phê, tiêu và điều. Trong quá trình làm công nhân cạo mủ, ông Lạnh và bà Lợi được nhiều người chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu. Sau 4 năm đầu tư, "đất không phụ công người" vườn cây lâu năm bắt đầu cho thu hoạch.

Năm 2010, ông bà mạnh dạn trồng thêm 1 ha cao su. Với mô hình kinh tế trên, gia đình ông Lạnh có thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/năm. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng đều đặn hằng ngày ông Lạnh vẫn lên rẫy cách nhà hơn 1 km để phụ các con chăm sóc vườn cây, còn bà Lợi lo cơm nước cho cả nhà và chăm sóc vườn hồ tiêu gần nhà. Với vợ chồng ông Lạnh, lao động là niềm vui trong cuộc sống và cũng là cách để rèn luyện sức khỏe tuổi già.

Nhận xét về vợ chồng thương binh Lạnh - Lợi, anh Lê Tấn Thành, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn 2 cho biết: “Vợ chồng ông Lạnh là một trong những hội viên xuất sắc làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ông Lạnh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào do Hội Cựu chiến binh tổ chức, thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế".

Duyên Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.