Multimedia Đọc Báo in

WWF kêu gọi cộng đồng "Nói không với ngà voi"

09:38, 13/08/2020

Kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tồn voi 12-8, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã tổ chức chiến dịch truyền thông trực tuyến kêu gọi cộng đồng “Nói không với ngà voi” trên website của WWF và Fanpage của WWF Việt Nam.

Theo đó, mọi công dân Việt Nam có thể tìm hiểu thêm các câu chuyện về voi trên website của WWF và Fanpage của WWF Việt Nam. Để lan tỏa thông điệp, WWF cũng kêu gọi mỗi người hãy chia sẻ và trở thành đại sứ của chiến dịch này bằng cách gửi đi ít nhất 1 thông điệp trên trang Facebook cá nhân.

Theo đánh giá của WWF, chỉ riêng ở châu Phi, bình quân mỗi ngày có tới 63 con voi mất mạng vì bị săn bắt để lấy ngà. Đàn voi châu Á của Việt Nam sụt giảm trên 90% quần thể trong hơn 4 thập kỷ qua, hiện chỉ còn dưới 100 cá thể sống rải rác thành các đàn nhỏ.

Nhân viên 
Chuyên gia nước ngoài (bìa phải) đang hướng dẫn nhân viên Trung tâm Bảo tồn voi điều khiển hành vi của voi . Ảnh: Vạn Tiếp

WWF cũng khuyến nghị: “Ngà voi nguyên khối hay một chiếc nhẫn nhỏ xíu cũng đều liên quan đến nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép, có liên hệ đến các tội phạm có tổ chức như chế độ nô lệ hiện đại, buôn ma túy và buôn bán vũ khí. Các bệnh dịch, trong đó có COVID-19, được khẳng định là có liên quan đến việc tiêu thụ động vật hoang dã trái phép”. 

Nhưng có lẽ, tình thương và lòng trắc ẩn bản năng của con người sẽ giúp chúng ta có lựa chọn hành động đúng đắn nhất để cứu những đàn voi cuối cùng của trái đất. Cộng đồng hãy cùng chung tay “NÓI KHÔNG VỚI NGÀ VOI”.

Chiến dịch truyền thông
Chiến dịch truyền thông của WWF

Được biết, vào năm 2012, để kỷ niệm ngày Quốc tế voi đầu tiên, bộ phim Trở lại rừng xanh (Return to the Forest) của đạo diễn Paricia Sim và Michael Clark đã tái hiện câu chuyện cảm động về hành trình của một chú voi châu Á thoát khỏi cảnh làm nô lệ cho khách du lịch để trở về với thiên nhiên hoang dã.

Với tập tính của voi là sống theo đàn, thường một gia đình gồm nhiều thế hệ rất giống với con người, nên khi voi phải sống độc đàn, chúng trở nên vô cùng hung tợn. Bộ phim đã làm lay động lòng người, bởi voi có những đặc điểm gần với con người là khả năng sống với đa dạng cảm xúc: vui vẻ, phấn khích, tuyệt vọng, tiếc thương...  

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.