Multimedia Đọc Báo in

Trọn đời theo Đảng

09:04, 25/01/2022

Những ngày đầu năm 2022, có dịp về lại vùng căn cứ Cư Đrăm (huyện Krông Bông), tôi may mắn được gặp và trò chuyện với ông Y Hợp Niê Kđăm, tên gọi khác là Y Sai Niê Kđăm (thường gọi Ama Phương), người dân tộc Êđê ở buôn Chàm A. Ông là thương binh hạng 4/4, năm nay 81 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng. Suốt cả cuộc đời mình, người đảng viên ấy luôn trọn một niềm tin với Đảng.

Ông Y Hợp là con trai cả trong một gia đình có bảy anh em ở buôn Tay, xã Krông Jing (huyện M’Drắk). Năm 19 tuổi, ông tham gia làm liên lạc cho cách mạng ở địa phương. Do bị địch nghi ngờ theo dõi, quyết không để lộ cơ sở, đêm 5/5/1961 ông cùng hai người em kế là Y Luyện Niê Kđăm (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy) và Y Brung Niê Kđăm (liệt sĩ) băng qua những cánh rừng đến vùng 4 B5 (H9 sau này) thoát ly vào Giao bưu tỉnh Đắk Lắk, tham gia xây dựng tuyến hành lang đông – tây Trường Sơn. Với tư duy chính trị nhạy bén, đánh giá tình hình chính xác, ông Y Hợp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó. Ông vinh dự được kết nạp Đảng vào ngày 15/5/1962. Ông Y Hợp bồi hồi nhớ lại: “Ngày đó, đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tôi đã hô vang lời thề của người đảng viên. Không khí ấy thiêng liêng và xúc động lắm, vì vậy trong công tác cũng như cuộc sống đời thường, lời thề trước cờ Đảng luôn vang vọng trong tâm trí, là hành trang theo tôi suốt những năm kháng chiến cho đến tận bây giờ”.         

Ông Y Hợp Niê Kđăm ở tuổi 81

Từ năm 1963 - 1975, ông Y Hợp lần lượt giữ các chức vụ Trạm phó rồi đến Trạm trưởng T3 (Đắk Lắk), Bí thư Chi bộ kiêm Đội trưởng Đội công tác hoạt động nội thành Buôn Ma Thuột (mật danh H6).

Dù trong bất cứ hoàn cảnh công tác nào, ông cũng luôn tâm niệm những gì có lợi cho Đảng, cho dân thì dù khó khăn, gian khổ đến đâu, kể cả khi cái chết cận kề ông vẫn không nản lòng, sờn chí. Ông còn nhớ chiều một ngày tháng 4/1964, ông cùng một đồng chí khác đi họp chi bộ, trên đường đi thì bị địch phục kích, đồng chí đi cùng hy sinh.  Mặc dù trong tay chỉ có một chiếc xà gạc nhưng ông đã ngoan cường chống trả. Sau đó, bị địch bắn bị thương ở chân, ông tự băng bó vết thương và dùng hai tay bò về đơn vị…

Năm 1969, khi chuyển về cơ quan Dân vận tỉnh, đội công tác của ông được phân công hoạt động từ đồn điền Ca Da cho đến buôn Kotam. Những địa bàn này chủ yếu là nơi công nhân sinh sống. Với tâm niệm: “Khó trăm lần không dân cũng chịu”, đi đến đâu ông cũng vận động xây dựng hàng chục cơ sở bí mật. Nhờ vậy, mỗi khi địch đi truy lùng, đội công tác được dân che chở an toàn tuyệt đối…

Sau khi thống nhất đất nước cho đến ngày nghỉ hưu (năm 1993), ông đã đảm nhiệm nhiều vị trí như: Chủ tịch Công đoàn huyện Krông Pắc; Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Công an xã Hòa Phong (huyện Krông Bông); Bí thư Chi bộ xã Ea Ktur; Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Ana (khóa II).

Trong cuộc sống đời thường, ông Y Hợp cũng luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Năm 1995, khi chuyển về sống ở buôn Chàm A (xã Cư Đrăm), được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ buôn, ông và chi bộ đã bồi dưỡng lý tưởng, tạo cơ hội rèn luyện, phấn đấu cho lớp trẻ là người dân tộc tại chỗ để họ trở thành đảng viên. Trong 7 năm ông là Bí thư, Chi bộ buôn Chàm A đã giới thiệu kết nạp được 12 đảng viên, hầu hết đều trưởng thành và giữ trọng trách quan trọng ở các cấp.

Giờ đây, do tuổi cao, sức yếu, ông Y Hợp đã xin nghỉ sinh hoạt định kỳ, nhưng vẫn tham gia góp ý mọi việc quan trọng của buôn. Bà H’Trang Niê, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm nhận xét: “Đồng chí Y Hợp Niê Kđăm luôn là tấm gương đảng viên trung thành, tận tụy cho thế hệ trẻ học tập và noi theo”.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.