Multimedia Đọc Báo in

"Đầu tàu" ở buôn Sút Mđưng

07:54, 19/11/2021

Là người có uy tín và là Bí thư Chi bộ buôn Sút Mđưng (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar), bà H Ngok Êban tích cực phát huy vai trò, góp phần vào việc xây dựng buôn giàu đẹp, yên vui. 

Với tâm niệm, để bà con tin và làm theo thì mình phải gương mẫu, làm đúng, bà H Ngok luôn đi đầu trong mọi hoạt động, “miệng nói, tay làm”, gần gũi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến đóng góp của bà con.

Bí thư Chi bộ buôn H Ngok Êban (bìa phải) chia sẻ về cách phòng, chống dịch gắn với tình hình thực tế tại buôn làng.

Buôn Sút Mđưng có hơn 300 hộ với trên 1.600 nhân khẩu. Bà H Ngok cùng với Ban tự quản buôn đã phát huy vai trò đầu tàu, hỗ trợ chăm lo cho buôn làng phát triển, cải thiện đời sống người dân qua những hoạt động thiết thực như hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách, tạo điều kiện để người dân tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, mô hình hay học hỏi kinh nghiệm sản xuất… Nhờ sự cố gắng đó, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm, tỷ lệ hộ khá ngày càng tăng lên, nhiều hộ xây dựng được nhà cửa khang trang, lo cho con học hành đầy đủ; đến nay toàn buôn còn 16 hộ nghèo, giảm 69 hộ so với năm 2012. Các công trình dân sinh như đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trường học, điện thắp sáng… được xây dựng khang trang. Hiện mọi người đang rất quan tâm, góp ý xây dựng đề án đưa  buôn Sút Mđưng trở thành một điểm du lịch cộng đồng để vừa gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vừa tạo cơ hội tăng thu nhập cho người dân.

Cùng với cải thiện đời sống kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần cho người dân cũng được quan tâm. Chi bộ, Ban tự quản thôn nắm bắt sâu sát đời sống buôn làng, khéo léo và kiên trì vận động bà con xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu như nạn tảo hôn, tục nối dây... Với uy tín và kinh nghiệm công tác, bà H Ngok tham gia hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp, nhất là khi vừa qua, xã Cư Suê là một trong những "điểm nóng" về bất động sản, đất tăng giá khiến tình trạng tranh chấp xảy ra nhiều hơn. Với mỗi vụ viêc, bà luôn tìm hiểu kỹ, xem xét khía cạnh về lý, về tình rồi vận dụng luật tục, quy tắc của buôn làng, lồng ghép về mặt pháp luật để khuyên giải, sao cho các bên liên quan tâm phục khẩu phục, tránh gây thiệt hại về người và của, giữ gìn được hòa khí trong gia đình, buôn, xóm.

Nữ Bí thư Chi bộ buôn H Ngok Êban (bên phải) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại buôn Sứt Mđưng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch hiệu quả, căn cứ theo sự chỉ đạo từ xã, Chi bộ, Ban tự quản buôn đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực phù hợp với tình hình của buôn. Cụ thể, dựa trên số hộ dân chia buôn thành 5 tổ, mỗi tổ khoảng 60 hộ, giao cho 2 người có trách nhiệm quản lý, thống kê danh sách đầy đủ các thành viên, số điện thoại từng gia đình; lập nhóm Zalo của buôn để thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh. Khi trên địa bàn buôn có trường hợp F0, F1 thì liên hệ ngay lập tức, thông báo yêu cầu người dân ở trong nhà, không ra ngoài để hạn chế tiếp xúc, rồi người có trách nhiệm sẽ đến để hướng dẫn cách ly; bên cạnh đó tuyên truyền bà con hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K…

Tận tâm vì công việc chung, bà H Ngok được người dân tin yêu, quý mến. Từ năm 2018 đến nay buôn Sút Mđưng luôn giữ vững danh hiệu buôn văn hóa, bà được UBND huyện, xã trao tặng Giấy khen vì có thành tích đóng góp trên nhiều lĩnh vực. Liên tục 2 năm 2019, 2020, bà được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.