Multimedia Đọc Báo in

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo việc làm theo gương Bác

08:12, 13/09/2021

Nội dung xuyên suốt được Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ xác định trong triển khai việc làm theo gương Bác giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2021 chính là vấn đề gần dân, trọng dân và chăm lo cho nhân dân. Sự hài lòng của nhân dân là thước đo đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn thị xã.

Chuyên nghiệp hóa thực hiện thủ tục hành chính

Hằng năm Thị ủy gợi ý nội dung đăng ký làm theo, tập trung vào việc học tập và làm theo phong cách gần dân, trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hành đạo đức công vụ gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tôn trọng và chăm lo cho nhân dân...

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cụ thể hóa nội dung trên, UBND thị xã đã tập trung triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Cụ thể, bố trí trụ sở riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận lợi, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch được hướng dẫn lấy số thứ tự đăng ký tự động theo lĩnh vực cần được giải quyết, tới khu vực chờ, hệ thống sẽ mời đến quầy tương ứng khi đến lượt. Tại các quầy, cán bộ, công chức phụ trách sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả phiếu hẹn, ghi rõ thành phần hồ sơ, ngày trả kết quả. Cùng với đó, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính qua dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa liên thông (iGate) đối với 324 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực ở cả mức độ 2, 3, 4. Số lượng hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn tăng lên rõ rệt, không có hồ sơ bị trễ hạn. Để đánh giá mức độ hài lòng, UBND thị xã đã lấy ý kiến của người dân về ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa để có sự chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Buôn Hồ làm hồ sơ vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất, bà H’Rư Niê ở buôn Tung Krắc (xã Ea Đrông) cảm thấy hài lòng với sự hướng dẫn tận tình, niềm nở, cách giải quyết công việc nhanh chóng và sự tôn trọng người dân của cán bộ, nhân viên nơi đây. Không chỉ tại bộ phận một cửa của UBND thị xã mà các xã, phường đều đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện lấy phiếu đánh giá của người dân.

Giám sát tinh thần, thái độ thực thi công vụ

Nhằm phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu và ý thức phục vụ nhân dân, từ năm 2018, Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Chương trình đột phá trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung “Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ; lấy sự hài lòng của nhân dân làm tiêu chí đánh giá”. Triển khai chương trình này, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến đánh giá về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở kết quả thu nhận được, Thị ủy gửi cho các đơn vị, cá nhân biết để xây dựng kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém trong quá trình thực thi công vụ.

Cán bộ xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ (bìa trái) tìm hiểu đời sống của người dân trên địa bàn xã. (Ảnh chụp trước khi thị xã Buôn Hồ áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ).
 
Năm 2021, việc cam kết và đăng ký làm theo gương Bác của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã tiếp tục xoay quanh vấn đề tôn trọng và chăm lo cho nhân dân. Để thực hiện hiệu quả, Ban Thường vụ Thị ủy tập trung phát huy vai trò nêu gương trên mọi lĩnh vực và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Buôn Hồ H’Blă Mlô cho biết: Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá đã giúp Ban Thường vụ Thị ủy có cái nhìn tổng thể và đánh giá đúng việc thực thi công vụ và thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó, Thị ủy, UBND thị xã đã tập trung chấn chỉnh đối với các chức danh công chức xã, phường ở một số vị trí như: địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán, văn hóa - xã hội, tư pháp - hộ tịch...

Cũng trên cơ sở lấy ý kiến đánh giá, nhiều đơn vị, địa phương đã xác định các nội dung trọng tâm, đột phá trong triển khai nhiệm vụ chính trị. Chẳng hạn như tại xã Ea Siên, qua khảo sát nhận thấy trình độ dân trí, nhận thức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, trong khi thủ tục hành chính còn rườm rà, tác phong cán bộ chưa thật chuyên nghiệp… tạo tâm lý e ngại cho người dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân điền các tờ khai thủ tục hành chính, tạo niềm tin và sự gần gũi của nhân dân vào chính quyền.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.