Multimedia Đọc Báo in

Những cách làm hiệu quả trong phát triển đảng viên ở Ea Sol

08:25, 26/08/2021

Xã Ea Sol (huyện Ea H'leo) hiện có 3.525 hộ với 15.397 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 62%.

Thời gian qua, Đảng bộ xã Ea Sol đã có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên, nhất là kết nạp đảng viên người DTTS.

Trên cơ sở mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Ban Chấp hành Đảng bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể cho từng giai đoạn; hằng năm giao chỉ tiêu cho từng chi bộ, gắn với việc giao nhiệm vụ cho từng đảng viên để theo dõi, chỉ đạo, xem phát triển đảng viên là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại các tổ chức cơ sở đảng cuối năm.

Cùng với đó, Đảng bộ xã còn phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành theo dõi, phụ trách địa bàn thường xuyên về dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào hoạt động, kịp thời phát hiện, tạo điều kiện bồi dưỡng các hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Đảng, nhất là những quần chúng ưu tú là người DTTS. Các chi bộ thôn, buôn thường xuyên rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, đội ngũ dân quân tự vệ, dự bị động viên, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi… qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đại hội Chi bộ buôn Bek, xã Ea Sol nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Với những giải pháp đồng bộ, công tác phát triển đảng viên ở xã Ea Sol thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đảng bộ xã hiện có 275 đảng viên, sinh hoạt ở 33 chi bộ trực thuộc; trong đó có 121 đảng viên là người DTTS (chiếm 44%). Năm 2020, Đảng bộ xã đã bồi dưỡng và kết nạp được 11 đảng viên mới, trong đó có 5 đảng viên là người DTTS. Nhiều đảng viên mới đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương.

Điển hình như Chi bộ buôn Huynh có 7 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là người DTTS. Các đảng viên trong chi bộ đều phát huy tốt vai trò tích cực, nêu gương. Buôn Huynh có 97 hộ, 472 nhân khẩu (đồng bào DTTS chiếm hơn 67%, chủ yếu là người Êđê). Những năm trước đây cuộc sống của người dân trong buôn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Chi bộ buôn đã tích cực lãnh đạo, vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế; đảng viên trong chi bộ phát huy vai trò nêu gương trong lao động sản xuất. Nhờ vậy, đời sống người dân trong buôn được cải thiện rõ rệt; số hộ khá giàu hiện chiếm gần 30%, gần 90% hộ dân đã xây được nhà kiên cố và bán kiên cố.

Theo đồng chí Nay H’Toanh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sol, đội ngũ đảng viên của xã luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, trở thành những hạt nhân trong tuyên truyền, vận động đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS thuận lợi, hiệu quả hơn.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.