Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phát triển đảng viên ở huyện vùng sâu

09:13, 14/08/2020
Xác định phát triển đảng viên mới, đặc biệt là đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đóng vai trò quan trọng, những năm qua, Đảng bộ xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã quan tâm tạo nguồn đi đôi với bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Từ đó công tác phát triển đảng viên ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng.
 
Đảng bộ xã Cư Pui hiện có 252 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ cơ sở. Với đặc thù là xã thuần nông, lại nằm ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS chiếm tới 87% tổng số dân, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí, nhận thức còn hạn chế... nên công tác phát triển đảng viên gặp không ít khó khăn.
 
Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, cấp ủy phụ trách địa bàn hướng dẫn các chi bộ cơ sở rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Trong đó, chú trọng phát triển nguồn từ lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể nông dân, phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên...
 
Cùng với đó, Đảng ủy xã cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho mỗi chi bộ trong công tác kết nạp đảng viên mới, phân công đảng viên giúp đỡ các đối tượng được giới thiệu. Tại những buổi sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, đảng viên được phân công theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú có nhận xét, báo cáo về những mặt mạnh, mặt yếu của quần chúng để chi bộ đánh giá, góp ý.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm (bìa trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên quần chúng nhân dân trên địa bàn xã.  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm (bìa trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên quần chúng nhân dân trên địa bàn xã.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm (bìa trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên quần chúng nhân dân trên địa bàn xã.
Là chi bộ luôn dẫn đầu trong công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã, từ đầu năm 2020 đến nay, Chi bộ buôn Đăk Tuôr đã phát triển được 1 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu đề ra trong năm. Bí thư Chi bộ buôn Đăk Tuôr Y Kho Niê chia sẻ, để có thể đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên, chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của buôn luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tích cực tham gia sinh hoạt.
 
Đồng thời chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội, tạo điều kiện cho hội viên có môi trường được rèn luyện, cống hiến và phấn đấu trưởng thành.Từ đó kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến trong công tác, lao động sản xuất, có phẩm chất, đạo đức tốt giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng.
 
Với những kết quả đạt được, Đảng bộ xã Cư Pui nhiều năm liền được công nhận hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2018, Đảng bộ xã Cư Pui được Huyện ủy Krông Bông tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên mới.

Còn ở Chi bộ buôn Khanh, từ đầu năm 2020 đến nay, đã kết nạp được 2 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên của năm và đạt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2020 - 2023 của chi bộ. Để đạt được kết quả trên, theo Bí thư Chi bộ buôn Khanh H’Juaih Niê thì việc thường xuyên theo dõi, động viên, khích lệ quần chúng nhân dân và đoàn viên, hội viên là rất quan trọng. 

Bên cạnh đó, chi bộ thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt, lồng ghép với giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và tạo động lực để họ tham gia các hoạt động xã hội. Qua đó, theo dõi và giới thiệu những quần chúng ưu tú để Đảng bộ có kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp.
 
Bằng cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Cư Pui đã có sự chuyển biến tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 67/50 đảng viên mới, đạt 134% so với nghị quyết. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Đảng bộ xã kết nạp được 14/10 đảng viên mới, đạt 140% kế hoạch năm. Công tác kết nạp đảng viên được thực hiện tốt đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
 
Đánh giá về công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Cư Pui, theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông Nguyễn Hồng Hà, đây là Đảng bộ tiêu biểu trong công tác phát triển, kết nạp đảng viên mới. Đảng ủy xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chi bộ và đảng viên, xác định phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên. Quá trình lựa chọn, giới thiệu, kết nạp đảng viên ở Đảng bộ xã Cư Pui đã thực hiện nghiêm túc các thủ tục, nguyên tắc gắn với xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 
Lê Lan
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.