Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên mới ở Krông Pắc: Cần có giải pháp tạo nguồn bền vững

08:11, 20/11/2019

Mặc dù huyện Krông Pắc đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng nhưng nhiều tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện vẫn khó hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới như kế hoạch đã đề ra của năm 2019.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Pắc, sau 4 năm liên tiếp hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới thì năm nay, huyện rất khó hoàn thành kế hoạch kết nạp 300 đảng viên mới. Đến cuối tháng 10, toàn huyện phát triển được 199 đảng viên mới, chỉ đạt 71,07% kế hoạch được giao.

Một số đơn vị từ đầu năm đến nay chưa phát triển được đảng viên nào như: Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Một số Đảng bộ có chỉ tiêu phát triển đảng lớn, gần như năm nào cũng hoàn thành kế hoạch đề ra nhưng hiện cũng đang gặp khó.

Đơn cử như Đảng bộ thị trấn Phước An kết nạp được 8/18 đảng viên mới (đạt hơn 44% kế hoạch được giao); Đảng bộ xã Hòa An 10/16 đảng viên mới (đạt 62,5%); Đảng bộ xã Ea Hiu 6/9 đảng viên mới (đạt gần 66,7%), Đảng bộ xã Ea Phê 6/18 (đạt 33,33%)…

Mô hình trồng nhãn của đảng viên Nguyễn Hữu Nhị (bên trái) ở xã Krông Búk.
Mô hình trồng nhãn của đảng viên Nguyễn Hữu Nhị (bên trái) ở xã Krông Búk.
 
"Huyện Krông Pắc đang gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế, mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho người lao động để đoàn viên thanh niên ly nông bất ly hương, tạo nguồn phát triển đảng viên bền vững trong tương lai".
 
Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Trần Văn Tuyến

Ông Huỳnh Hữu Đức, Bí thư Đảng bộ thị trấn Phước An cho biết, thị trấn Phước An hiện có 669 đảng viên sinh hoạt tại 27 chi bộ trực thuộc. Kết nạp đảng viên mới là vấn đề nan giải đối với đơn vị hiện nay bởi nguồn phát triển đảng chủ yếu dựa vào đoàn viên, thanh niên, nhưng hiện nay lực lượng này phần lớn đi học, đi làm ăn xa.

Thậm chí, có một số trường hợp vừa kết nạp xong hoặc sau khi hoàn thiện hồ sơ lý lịch thì xin rút hồ sơ, xin ra khỏi Đảng do đổi nghề từ làm nông sang lái xe đường dài, hay đi làm ăn xa, không thể tham gia sinh hoạt chi bộ được. Số còn lại trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Những nhân tố tích cực trong các hoạt động tại địa phương lại "vướng" về mặt trình độ, lý lịch...

Ông Võ Nam, Phó Bí thư Đảng bộ thị trấn Phước An chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng với đảng viên trẻ Chi bộ tổ dân phố 16.
Ông Võ Nam, Phó Bí thư Đảng bộ thị trấn Phước An chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng với đảng viên trẻ Chi bộ tổ dân phố 16.

Toàn huyện Krông Pắc có 6.852 đảng viên sinh hoạt tại 49 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 23 Đảng bộ (488 chi bộ trực thuộc) và 26 chi bộ.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, bên cạnh những lý do nêu trên, còn có phần do chế độ chính sách đối với cán bộ xã, thị trấn, đặc biệt là cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố mặc dù đã được cải thiện so với trước nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa gắn giữa quyền lợi và trách nhiệm. Do đó, một số con em địa phương được đào tạo bài bản nhưng không muốn công tác ở địa phương mình sinh sống dẫn đến nguồn phát triển đảng viên hạn chế.

Ông Trần Văn Tuyến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, huyện đang nỗ lực phát triển số lượng đảng viên gắn với chất lượng và phải có người kế cận để phát triển Đảng trong tương lai. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Ban Tổ chức Huyện ủy đang yêu cầu các cấp ủy tiến hành bồi dưỡng, nâng cao trình độ hiểu biết, năng lực của cán bộ, đảng viên cơ sở; chú trọng công tác phát triển đảng viên từ nguồn tại chỗ gồm: đoàn viên, hội viên tiêu biểu của các tổ chức chính trị xã hội; cán bộ, viên chức trong trường học, doanh nghiệp, cơ sở y tế, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; các chức danh đứng đầu của hệ thống chính trị tại thôn, buôn, tổ dân phố…

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.