Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo "chìa khóa"để thành công

08:41, 21/11/2019

Cái "khéo" trong công tác dân vận của Đảng bộ, chính quyền xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) là nói dân nghe, làm dân tin, từ đó tạo được sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị của địa phương...

Những năm trước đây, người dân thôn 3 (xã Ea Tu) còn độc canh cây cà phê và chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún nên đời sống kinh tế khá khó khăn.

Trước thực tế đó, từ đầu năm 2015, Chi bộ thôn 3 đã ban hành nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng; thành lập các tổ dân vận để tuyên truyền, khuyến khích người dân tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật,  đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất.

Bà Phạm Thị Huệ, Bí thư chi bộ cho biết, triển khai thực hiện nghị quyết, chi bộ đề ra mục tiêu mỗi đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, đồng thời phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên nhận giúp đỡ từ 1 - 2 hộ thoát nghèo.

Ông Y Gôl Mlô, Bí thư Chi bộ buôn Kmrơng Prông B (bìa phải) trên con đường do nhân dân đóng góp để làm.
Ông Y Gôl Mlô, Bí thư Chi bộ buôn Kmrơng Prông B (bìa phải) trên con đường do nhân dân đóng góp để làm.

Điển hình như gia đình đảng viên Nguyễn Như Sáu đã mạnh dạn đưa giống sầu riêng, bơ vào trồng xen canh trong 3 ha cà phê. Từ năm 2018 đến nay, gia đình ông đã có thu nhập từ vườn cây trên 700 triệu đồng/năm, cao hơn trước khoảng 500 triệu đồng. Nhận thấy mô hình chuyển đổi cây trồng của đảng viên Sáu hiệu quả, đông đảo người dân trong thôn đã tích cực làm theo.

Hiện nay, hầu hết nông hộ trong thôn đều phát triển đa cây trong cùng một diện tích đất, mở rộng quy mô chăn nuôi thành các mô hình gia trại. Nhờ đó, đời sống của nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn thôn hiện chỉ còn 4 hộ nghèo (giảm 10 hộ so với năm 2015); thu nhập bình quân đầu người ước khoảng 45 triệu đồng/năm.

 
“Để người dân tin tưởng, noi theo thì bản thân mỗi đảng viên và gia đình phải gương mẫu, đi đầu trong tất cả phong trào, đặc biệt là thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.
 
Bí thư chi bộ thôn 3 Phạm Thị Huệ

Buôn Ju có 820 hộ dân, trong đó có trên 400 hộ dân tộc Êđê.  Trước tình trạng an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, Chi bộ buôn Ju đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo từ cơ sở, lãnh đạo ban tự quản phối hợp với Công an xã Ea Tu thành lập 19 tổ an ninh tự quản.

Ngoài đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên thì những người dân có uy tín cũng được chọn tham gia thành viên của các tổ. Theo Bí thư chi bộ buôn Nguyễn Giáo Huệ, các mô hình tự quản bảo đảm các tiêu chí: Tự nguyện, tự giác, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; huy động nhân dân tham gia hoạt động tự phòng, tự quản, tự hòa giải, giữ gìn an ninh trật tự... Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trong buôn luôn được bảo đảm ổn định, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt.

Đến thăm buôn Kmrơng Prông B, ai cũng có thể cảm nhận được những đổi thay đáng kể bởi những ngôi nhà mới, những con đường nội đã được rải nhựa hoặc bê tông hóa khang trang. Bí thư Chi bộ buôn Y Gôl Mlô phấn khởi chia sẻ: Buôn có được bộ mặt khang trang hôm nay một phần là nhờ các đảng viên trong chi bộ đã phát huy vai trò nêu gương và dân vận khéo.

Đơn cử như việc triển khai làm đường giao thông, chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ đến từng gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi đảng viên trong chi bộ đều phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong tự giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền, ngày công...

Nhờ cách làm đó, chỉ trong hai năm 2017 và 2018, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã tự nguyện đóng góp trên 300 triệu đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất để bê tông hóa 2,3 km đường nội buôn.

Các nghi lễ truyền thống được tái hiện trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc buôn Ju.
Các nghi lễ truyền thống được tái hiện trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc buôn Ju.

Theo ông Nguyễn Hữu Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Tu, dân vận khéo chính là “chìa khóa” đem lại sự thành công trong các phong trào ở xã Ea Tu. Với phương châm “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra - dân hưởng thụ”, xã Ea Tu đã phát huy được sức mạnh nội lực của nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo dựng được niềm tin trong quần chúng nhân dân...

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.