Multimedia Đọc Báo in

Phiên thảo luận tại hội trường – Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa IX

Nhiều giải pháp tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội

17:31, 10/07/2019
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa IX, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê, sáng 10-7, các đại biểu đã thảo luận tập trung tại hội trường với nhiều nội dung quan trọng.
 
Trên cơ sở các nội dung trình tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; công tác thu ngân sách; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường…
 
Đại biểu tham dự phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Ảnh: Hoàng Gia
Đại biểu tham dự phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Ảnh: Hoàng Gia
 
Hầu hết các ý kiến cơ bản đồng tình với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh. Trong tổng số 18 chỉ tiêu chủ yếu có 11 chỉ tiêu đạt gần và trên 50% kế hoạch năm. Các chính sách xã hội được quan tâm triển khai thực hiện; đời sống vật chất và tinh thần nhân dân tiếp tục được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Những kết quả tích cực đã đạt được là rất quan trọng, qua đó thể hiện sự nỗ lực lớn của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng các ngành, các cấp địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn tồn tại một số hạn chế: tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu; dịch bệnh trên gia súc xảy ra tại một số địa bàn; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân đạt thấp; tình hình an ninh, trật tự trên một số địa bàn, lĩnh vực có thời điểm xảy ra phức tạp; hiệu quả giải quyết một số vụ tranh chấp, khiếu kiện còn hạn chế…
 
Đại biểu Y Vinh Tơr đóng góp ý kiến thảo luận. Ảnh: Hoàng Gia
Đại biểu Y Vinh Tơr đóng góp ý kiến thảo luận. Ảnh: Hoàng Gia
 
Nhiều đại biểu nêu ý kiến cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể nhằm ổn định đời sống dân di cư ngoài kế hoạch.
 
Bên cạnh đó cần đánh giá hiệu quả hoạt động của khu công nghiệp; quản lý chặt chẽ, thống nhất, tránh trùng lặp các hoạt động kiểm tra, thanh tra của các lực lượng chức năng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp; chống thất thu thuế đối với hoạt động mua bán nông sản; nghiên cứu giải pháp tiến hành phân cấp mạnh về đầu tư cho cấp huyện.
 
Đối với vấn đề tinh giản biên chế, một số đại biểu cho rằng điều này là cần thiết để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tuy nhiên đối với hai ngành đặc thù là Giáo dục và Y tế cần nghiên cứu xem xét lại, nên tinh giản biên chế đến đâu để bảo đảm chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
 
Tại phiên thảo luận, lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Tài nguyên và Môi trường đã phát biểu giải trình những vấn đề đại biểu quan tâm và đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm. Ảnh: Hoàng Gia
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm. Ảnh: Hoàng Gia
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, hoạt động tại Khu công nghiệp Hòa Phú là cơ bản hiệu hiệu quả, diện tích thuê đất đạt 100%, hiện nay đang xin phép mở rộng. Trong năm 2018 doanh số của Khu công nghiệp là 4.291 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2019 là 2.500 tỷ đồng; nộp ngân sách năm 2018 là 192 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2019 là 130 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho gần 1.300 người. Hiện các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…
 
Qua các ý kiến thảo luận tập trung tại hội trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu để tiếp tục chỉ đạo điều hành, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm. 
 
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.