Multimedia Đọc Báo in

Chủ động khai báo y tế để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả

15:16, 04/02/2021

Việc chủ động khai báo y tế của những người đến, về từ vùng có dịch ở thời điểm hiện nay là việc làm rất quan trọng giúp kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người dân sợ phải cách ly, khai báo không trung thực hoặc trốn tránh không khai báo y tế khiến cho công tác truy vết phòng chống dịch bệnh Covid - 19 của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6 giờ sáng ngày 4-2, Việt Nam có tổng cộng 1.059 ca mắc Covid -19 do lây nhiễm cộng đồng, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 366 ca tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Riêng tại tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2021 đến sáng ngày 2/2, chưa có trường hợp mắc Covid - 19 nhưng có 21 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 24 trường hợp cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) và 1.399 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú.

d
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Chốt kiểm dịch Cầu 110 (huyện Ea H'leo).

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, CDC đã khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát tất cả các trường hợp nghi ngờ đi về từ vùng dịch. Qua đó, sớm phát hiện các trường hợp F1, F2 để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay đó là ý thức khai báo y tế của người dân. Nhiều người trở về từ vùng dịch, phơi nhiễm hoặc tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh mà bản thân họ không biết hoặc một số người dân còn e ngại phải cách ly nên không khai báo y tế. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm đối với công tác phòng chống dịch.

d
Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm dịch Cầu 110 (huyện Ea H'leo).

Trên thực tế, việc khai báo thông tin y tế là việc làm rất cần thiết. Các thông tin cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khỏe, tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc SARS-CoV-2; việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch… sẽ giúp cơ quan y tế tại địa phương nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan ca bệnh SARS-CoV-2, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch…) để kịp thời tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, giúp ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Do đó, khi nghi ngờ bản thân (hoặc người thân trong gia đình) đã nhiễm Covid-19 hoặc biết người đã tiếp xúc gần với F0, F1, F2; biết người vượt biên trái phép hoặc người đi từ vùng tâm dịch về nhưng không cách ly; biết một sự kiện đông người có nguy cơ lây nhiễm…, người dân nên thông báo cho cán bộ y tế theo số điện thoại đường dây nóng (Sở Y tế Đắk Lắk: 0868.588.600; Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: 0262.3919009; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 0935.848.282).

Song song với việc khai báo y tế, người dân cần nâng cao ý thức thực hiện thông điệp 5K (khử khuẩn – khẩu trang – khai báo y tế - khoảng cách – không tụ tập) trong phòng, chống dịch Covid-19 để góp phần khống chế và đẩy lùi dịch bệnh này.

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.