Multimedia Đọc Báo in

Quản lý quy hoạch đô thị, nông thôn sau sắp xếp đơn vị hành chính

07:29, 05/12/2025

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và điều chỉnh địa giới hành chính thời gian qua đã tạo ra những thay đổi sâu rộng trong quản lý không gian đô thị, nông thôn của tỉnh Đắk Lắk.

Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng xung quanh nội dung này.

Ông Lê Hùng.

* Những thay đổi về địa giới hành chính thời gian qua đã tạo ra những tác động gì đối với công tác quản lý quy hoạch đô thị, nông thôn của tỉnh, thưa ông?

Việc hình thành các đơn vị hành chính mới với phạm vi rộng hơn đã làm thay đổi toàn bộ nền tảng của hệ thống quy hoạch hiện có. Các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch đô thị và nông thôn được lập theo ranh giới cũ không còn phù hợp với cấu trúc phát triển, mạng lưới dân cư, cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của địa bàn mới.

Không chỉ vậy, nhiều quy hoạch ngành trước đây được phê duyệt theo phạm vi địa giới của tỉnh cũ cũng bộc lộ sự lệch pha so với tình hình hiện nay. Sự thay đổi về địa bàn quản lý dẫn đến những chồng chéo, mâu thuẫn giữa các lớp quy hoạch, buộc tỉnh phải rà soát, cập nhật và điều chỉnh đồng bộ để bảo đảm tính thống nhất.

Từ những biến động đó, khối lượng các đồ án cần lập mới hoặc điều chỉnh tăng đột biến, kéo theo nhu cầu lớn về kinh phí và nhân lực. Trong khi, thời gian triển khai lại khá gấp rút, tạo áp lực lớn cho cơ quan chuyên môn của tỉnh, đặc biệt là cấp xã - nơi nguồn nhân lực về quy hoạch, kiến trúc, phát triển đô thị còn thiếu và kinh nghiệm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

* Hiện nay, thẩm quyền lập, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch giữa UBND tỉnh và UBND cấp xã/phường được phân cấp như thế nào?

Sau khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thẩm quyền lập và phê duyệt quy hoạch giữa UBND tỉnh và UBND cấp xã/phường được phân định rõ hơn.

UBND tỉnh giữ vai trò chủ đạo, phê duyệt các đồ án có phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên; các quy hoạch phân khu thuộc đô thị loại I và đô thị mới có quy mô dân số tương đương.

Dự án Khu đô thị Suối Xanh của Trung Nguyên. Ảnh: Lê Lan

Trong khi đó, UBND cấp xã/phường được giao phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính của một đơn vị cấp xã, ngoại trừ những khu vực có ý nghĩa quan trọng quốc gia về chính trị, văn hóa, lịch sử, an ninh, quốc phòng; những đồ án thuộc đô thị loại I hoặc đô thị mới có quy mô dân số tương đương; và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu chức năng đã được Thủ tướng Chính phủ hoặc UBND tỉnh giao cho cơ quan, tổ chức quản lý.

Sự phân định này giúp tăng tính chủ động cho cấp cơ sở, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn bảo đảm sự thống nhất với quy hoạch cấp tỉnh.

* Đối với các đồ án quy hoạch không còn phù hợp, tỉnh áp dụng giải pháp nào để vừa duy trì quản lý ổn định vừa bảo đảm tiến độ triển khai các dự án đô thị và hạ tầng?

Để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, UBND cấp xã đã được hướng dẫn thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với những khu vực cần triển khai ngay các dự án trọng điểm, nhất là hạ tầng kỹ thuật và các công trình dân sinh cấp bách. Các văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng tạo cơ sở pháp lý giúp địa phương xử lý linh hoạt trong giai đoạn chờ lập lại quy hoạch chung.

Đối với các đồ án quy hoạch chung xây dựng hoặc quy hoạch đô thị không còn phù hợp với ranh giới hành chính hiện nay, chính quyền cơ sở sẽ tổ chức lập mới quy hoạch theo ranh giới đơn vị hành chính mới. Các quy hoạch này phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, đồng thời thống nhất với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch ngành để tránh chồng chéo hoặc mâu thuẫn.

Riêng những khu vực có vai trò tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, việc lập quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch chung đô thị và được phê duyệt trước khi phê duyệt quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và điều chỉnh địa giới hành chính đã tạo ra những thay đổi sâu rộng trong quản lý không gian đô thị, nông thôn của tỉnh Đắk Lắk. Trong ảnh: Phát triển đô thị ở khu vực phường Phú Yên và phường Tuy Hòa - dọc hai bờ sông Đà Rằng. Ảnh: Ngọc Thắng

Đối với các đô thị có hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh như Tuy Hòa (cũ) và Buôn Ma Thuột (cũ), việc thay đổi địa giới không làm gián đoạn quản lý hạ tầng. Các ban quản lý dự án của địa phương trước đây được sắp xếp về ban quản lý dự án của tỉnh để tiếp tục đảm nhiệm quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện hữu. Nguyên tắc chung là bảo đảm hoạt động thường xuyên, ổn định đời sống người dân và an toàn đô thị trong suốt giai đoạn chuyển tiếp.

* Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Điểm tựa của buôn làng
Những người có uy tín trên địa bàn xã Cuôr Đăng là chỗ dựa tinh thần vững chắc của người dân tại các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ góp phần củng cố khối đại đoàn kết, giúp đỡ cộng đồng vượt qua khó khăn, tham gia bảo vệ an ninh, giữ gìn văn hóa và phát triển đời sống.