Multimedia Đọc Báo in

Sớm khắc phục hư hỏng đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột

06:16, 19/12/2025

Thời gian gần đây, tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trải dài từ đầu đến cuối tuyến đường. Mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi, cùng với các vị trí bị sụt lún và hằn vệt bánh xe rõ rệt. Đáng chú ý, nhiều khu vực đã xuất hiện rạn nứt chân chim và rỗ mặt; đặc biệt, nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng trở thành những hố sâu nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, nhất là khi lưu thông vào thời điểm ban đêm, trời mưa.

Ông Nguyễn Như Cường, ở phường Buôn Ma Thuột thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này bày tỏ: “Mỗi lần đi trên tuyến đường này, tôi đều cảm thấy bất an. Đặc biệt là lúc trời mưa hoặc thời điểm chập choạng tối, các hố sâu bị nước đọng che lấp hoặc khó quan sát, chỉ cần người điều khiển phương tiện mất tập trung một chút là rất dễ vấp vào ổ gà, dẫn đến té xe, va chạm. Trong khi đó, tuyến đường này lại có lượng xe tải lớn, xe khách lưu thông rất đông”. Còn anh Nguyễn Văn Luân, một lái xe khách chuyên chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Gia Lai chia sẻ: “Mỗi lần lưu thông qua tuyến đường vành đai này, cánh tài xế chúng tôi đều “rén”. Việc phải liên tục đánh lái, né tránh ổ gà, ổ voi không chỉ làm chậm hành trình mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của hành khách. Rất mong cơ quan liên quan sớm khắc phục sự cố hư hỏng trên tuyến để người dân, phương tiện lưu thông an toàn”.

Một số vị trí hư hỏng choán hết mặt đường.

Thực tế, đã có một số trường hợp, chủ yếu là người điều khiển xe máy bị ngã do tránh chướng ngại vật hoặc sụp hố khi lưu thông qua những đoạn đường bị hư hỏng; hậu quả không chỉ hư hỏng phương tiện mà còn bị chấn thương nặng như gãy chân, tay, hư hỏng hàng hóa. Nhiều người dân bức xúc đã ghi lại hình ảnh và phản ánh lên các trang mạng xã hội với mong muốn cơ quan liên quan sớm khắc phục, sửa chữa.

Đáng chú ý, từ khi thông tuyến đến nay, đây không phải là lần đầu tiên tuyến đường này bị hư hỏng, xuống cấp. Trước đó, khi tuyến đường xuất hiện các vị trí hư hỏng, công tác sửa chữa, khắc phục đã được triển khai. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng sau sửa chữa, tình trạng hư hỏng lại tiếp diễn. Nhiều vị trí được vá lại đã xuất hiện trở lại các ổ gà, ổ voi mới.

Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột được khởi công từ tháng 11/2009, do UBND TP. Buôn Ma Thuột (cũ) làm chủ đầu tư, với chiều dài gần 14 km. Mục tiêu của dự án là góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, phân luồng xe tải nặng ra khỏi khu vực trung tâm, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh - Ban B) cho biết, qua khảo sát mới nhất, trên tuyến có hơn 60 vị trí bị hư hỏng. Ban B đã có báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương sửa chữa khắc phục để đảm bảo ATGT trên tuyến đường. Cụ thể, khối lượng hư hỏng cần sửa chữa khoảng 1.437 m2, tổng kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng.

Về lâu dài, để đảm bảo tính ổn định của kết cấu mặt đường, Ban B kiến nghị UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để cải tạo, sửa chữa đồng bộ trên toàn tuyến đối với phần khối lượng những đoạn nền đường bị yếu, thường xuyên bị sụt lún, hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng của công trình.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc