Multimedia Đọc Báo in

Chiến sĩ trẻ yêu nghiệp múa

09:36, 15/09/2019

Bằng tình yêu nghệ thuật múa, trong những năm qua, Thượng úy chuyên nghiệp Y Thắng Niê (SN 1989), thành viên Đội Tuyên truyền Văn hóa cơ sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã mang lời ca, tiếng hát cùng những điệu múa làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bộ đội.

Là con đầu trong gia đình có 4 anh em ở thôn 3, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) và mặc dù gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng Y Thắng lại có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật múa. Ngay từ khi còn nhỏ, Y Thắng đã tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ do trường, lớp, địa phương tổ chức.

Tốt nghiệp THPT, Y Thắng quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật, và ước mơ làm diễn viên múa chuyên nghiệp trở thành hiện thực khi em trúng tuyển vào Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Nhớ lại ngày đầu bước chân vào trường, Y Thắng cho rằng, con đường nghệ thuật không phải dễ dàng và bằng phẳng như trong trí tưởng tượng của mình. Con gái theo nghề múa đã khổ, con trai theo nghề này còn khó khăn bội phần. Sau mỗi giờ học bị thầy cô “tra tấn”, tối về không ngủ được vì ê ẩm cả mình và phải mất một khoảng thời gian khá lâu em mới quen dần mọi việc.

Y Thắng Niê (thứ hai từ phải sang) cùng đồng đội trong một lần tham gia biểu diễn nghệ thuật.  (Ảnh nhân vật cung cấp).
Y Thắng Niê (thứ hai từ phải sang) cùng đồng đội trong một lần tham gia biểu diễn nghệ thuật. (Ảnh nhân vật cung cấp).
 
“Thượng úy chuyên nghiệp Y Thắng Niê luôn tận tụy với nghề, giỏi về chuyên môn, trách nhiệm cao với công việc được giao; là một đảng viên trẻ nhiệt tình, luôn xung phong đi đầu trong các phong trào của đơn vị. Y Thắng là đảng viên trẻ của lực lượng vũ trang tỉnh vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác”.
 
Đại tá Trần Văn Sánh, Phó Chủ nhiệm chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chính sự đam mê nghệ thuật múa cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp Y Thắng trưởng thành và vững vàng hơn qua từng ngày. Tháng 7-2010, Y Thắng tốt nghiệp đại học và về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk. Sau gần 10 năm công tác tại đây, Y Thắng đã phát huy sở trường của mình khi trở thành biên đạo, dàn dựng nhiều tiết mục múa đặc sắc để đi biểu diễn ở cơ sở phục vụ bà con nhân dân và bộ đội nhân các dịp lễ, Tết, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội.

Theo Y Thắng, do đặc thù của đơn vị quân đội, trong khi dàn dựng biên đạo múa, các động tác, sắc thái hay biểu cảm gương mặt cũng mang nét riêng biệt, gọn gàng và mạnh mẽ hơn. Do vậy, anh phải luôn chủ động học hỏi, xây dựng kế hoạch luyện tập cho phù hợp. Có những lần tham gia hội diễn thì cả đoàn phải thức tập luyện đến 2 - 3 giờ sáng và dậy từ lúc 6 giờ. Với cường độ làm việc cao như vậy, ít ai có thể hiểu được để có những khoảnh khắc thăng hoa trên sân khấu, người diễn viên đã phải trải qua những gì.

Thời gian qua, Y Thắng đã dàn dựng nhiều chương trình có tính nghệ thuật cao để tham gia nhiều hội thi, hội diễn do Tổng Cục chính trị, Quân khu V và tỉnh tổ chức, qua đó mang về nhiều kết quả tốt cho đơn vị. Tiêu biểu là tiết mục múa “Xung trận” do Y Thắng biên đạo và dàn dựng đã đoạt giải A tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV năm 2017. Bên cạnh đó, Y Thắng còn là đại diện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường cho Đoàn văn công Quân khu V tham gia Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, toàn quân, góp phần giúp đoàn đạt được kết quả cao. Y Thắng đã được Quân khu V tuyên dương, khen thưởng vì những cống hiến nghệ thuật không biết mệt mỏi của mình cho phong trào văn hóa, văn nghệ của Quân khu…  

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.