Multimedia Đọc Báo in

Truyền cảm hứng gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống

07:08, 04/08/2019

Anh Dương Văn Tho, dân tộc Kinh, ở buôn Chàm A, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) rất yêu tiếng chiêng, điệu múa của đồng bào Êđê.

Thời gian qua, anh Tho đã bỏ công sức, kinh phí mời nghệ nhân về truyền dạy cho một số thanh thiếu niên, học sinh trong xã Cư Đrăm học đánh chiêng kram (chiêng tre) và một số điệu múa dân gian của người Êđê, với mong muốn lưu giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Tây Nguyên.

Những ngày này, vào buổi tối trong ngôi nhà sàn của vợ chồng anh Tho, chị Hồng ở buôn Chàm A lại vang lên tiếng chiêng rộn rã cùng những điệu múa nhịp nhàng do các em thanh thiếu niên của lớp học đánh chiêng, tập múa trình bày. Lớp học do anh Tho tự tuyển chọn và đứng ra tổ chức trong thời gian 3 tháng hè - từ tháng 6 đến nay. Mỗi tuần các em học 4 tối, mỗi buổi từ 7 đến 9 giờ. Lúc đầu, anh Tho vận động được khoảng 30 em tham gia.

Nghệ nhân Y Jút Êban cùng lớp múa và lớp chiêng Kram do anh Tho tự bỏ kinh phí tổ chức.
Nghệ nhân Y Jút Êban cùng lớp múa và lớp chiêng Kram do anh Tho tự bỏ kinh phí tổ chức.

Các em đa số là người dân tộc Êđê hiện đang học tại các trường tiểu học, THCS, THPT ở xã Cư Đrăm. Trong đó có 15 em nam theo học lớp đánh chiêng và 15 em nữ học lớp múa. Về sau một số em bỏ dần vì không kiên trì, không có niềm đam mê. Hiện nay còn lại 7 em đã hoàn thành xong lớp đánh chiêng kram và 8 em nữ hoàn thành lớp múa. Những em còn lại đều rất chăm chỉ, hứng thú và yêu thích nhạc cụ truyền thống. Em Y Phát Êban, học sinh lớp 10, Trường THPT Trần Hưng Đạo phấn khởi nói: “Khi nghỉ hè, em được bác Tho cho tham gia lớp học đánh chiêng kram. Em thấy rất vui và thích thú. Sau những ngày học tập được thầy Y Jút chỉ dạy, giờ em đã thuộc và đánh được những bài chiêng kram cơ bản”.

Anh Tho  (bìa phải)  trò chuyện  cùng các em  tại lớp học  đánh chiêng Kram.
Anh Tho (bìa phải) trò chuyện cùng các em tại lớp học đánh chiêng Kram.
 
 

“Việc anh Tho tự đứng ra mở lớp dạy đánh chiêng cho lớp trẻ là việc làm vô cùng ý nghĩa. Mong rằng trong thời gian tới, cấp trên sẽ quan tâm, hỗ trợ về kinh phí, dụng cụ học tập, trang phục biểu diễn để nhân rộng mô hình này, vừa tạo cho thanh thiếu niên và học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, vừa bảo tồn và phát huy được các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào Tây Nguyên”.

 
Nghệ nhân Ama Khoát, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm nhận xét

Với quyết tâm mở bằng được lớp dạy đánh chiêng Kram và lớp múa cho các em nhỏ nên dù gặp nhiều khó khăn, anh Tho vẫn khắc phục. Có tối trời mưa các em không đi học, anh Tho đến từng nhà đón các em; dụng cụ học tập anh phải đi thuê và tự bỏ kinh phí thuê nghệ nhân về dạy...

Thấy sự tâm huyết của anh Tho, nghệ nhân Y Jút Êban (xã Cư Pui) cũng rất ủng hộ. Anh đã không quản khó khăn, đêm tối, dành nhiều thời gian, công sức để truyền dạy và chỉ nhận 3 triệu đồng cho cả khóa dạy 3 tháng để đủ chi phí đi lại.

Nghệ nhân Y Jút chia sẻ: “Là người Kinh nhưng anh Tho rất tâm huyết với văn hóa truyền thống Tây Nguyên. Lúc đầu tôi không mấy tin tưởng anh Tho có thể mở thành công lớp dạy vì điều kiện rất khó khăn. Nhưng bằng sự quyết tâm, anh Tho đã mở lớp thành công, truyền cảm hứng yêu quý, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống cho các em”.

Tâm sự về điều này, anh Tho khiêm tốn cho rằng đây là việc làm nhỏ, tự phát của bản thân với mong muốn góp phần giữ được nét đẹp văn hóa của người Êđê. “Ý tưởng mở lớp là muốn tạo cho các cháu một sân chơi lành mạnh trong hè, trong đó có cả con của mình. Lớp học tuy không tốn kém nhiều nhưng cần sự kiên trì và tâm huyết. Đây mới chỉ là bước đầu, nếu sau này có điều kiện và được sự ủng hộ của cấp trên, mình sẽ tiếp tục mở thêm lớp dạy cho các em đánh chiêng đồng và sử dụng một số nhạc cụ dân tộc”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.