Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo mất an toàn hệ thống điện ở thôn 2 (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin)

10:43, 29/09/2014
Xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) mặc dù đã có điện hơn chục năm nay, nhưng tình trạng thiếu điện trầm trọng và mất an toàn ở thôn 2 đã và đang diễn ra, khiến nhiều hộ dân phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm trong sản xuất, sinh hoạt.

Tại trụ điện ở ngã tư xóm Quảng Lợi (là trụ hạ thế cuối cùng trên trục đường của thôn 2, xã Ea Hu) có dày đặc công tơ điện, mỗi công tơ như vậy lại có hơn 10 hộ dân dùng chung, thậm chí có công tơ có tới 17 hộ chung đường truyền. Tổng cộng có trên 60 hộ dân sử dụng, trong đó có khoảng 30 hộ ở xóm Quảng Lợi và trên 30 hộ ở xóm Rẫy. Ở xóm Rẫy, mạng điện cách trên 2 km nên nhiều hộ gia đình phải thiết kế đường dây điện riêng. Tận mắt chứng kiến mới thấy sự nguy hiểm khi những đường dây này được kéo chằng chịt, thậm chí nhiều chỗ còn mắc sơ sài, giản đơn trên các thân cây. Chỉ có vài ba cột điện bằng trụ xi măng gần sát công tơ tổng, còn hầu hết đều làm bằng gỗ tạp. Mỗi đường dây không đúng quy chuẩn này lại được chia nhỏ cho từ 12 – 17 hộ dân khác nhau trong vùng.

Trụ điện  hạ thế  cuối cùng  ở ngã tư  xóm  Quảng Lợi dày đặc  công tơ và chằng chịt dây điện.
Trụ điện hạ thế cuối cùng ở ngã tư xóm Quảng Lợi dày đặc công tơ và chằng chịt dây điện.

Dùng chung đường truyền với 16 gia đình khác trong xóm Rẫy, chị Lê Thị Dỏ không giấu được lo lắng: “Gia đình tôi dùng điện mà cứ nơm nớp sợ xảy ra sự cố. Mùa mưa thì dễ bị chập dây, đứt dây, còn mùa nóng thì điện thiếu suốt ngày, nhiều hôm nấu nồi cơm mãi mà không sôi được, nóng quá bật quạt nhưng chẳng quay, gia đình phải ăn tối lúc 5 giờ, mua thêm đèn cầy cho các cháu học bài chứ điện đóm yếu xìu, chán lắm!”. Không có điện sinh hoạt đã đành nhưng vấn đề tưới tiêu cho cây trồng thì không thể trì hoãn. Nhiều hộ dân chắt bóp tiền bạc, đầu tư máy bơm nhưng điện yếu hoặc cúp điện đột ngột dẫn đến tình trạng cháy máy, hư hỏng thường xuyên, gây khó khăn, thiệt hại về kinh tế khá lớn. Ông Hồ Quang Khứ ở xóm Rẫy cho hay, gia đình ông kéo chung đường điện với 7 hộ dân khác trong xóm. Vì ở cách trụ điện chính hơn 2 km nên điện về tới nhà ông khá yếu, nhất là mùa khô, việc sinh hoạt gia đình lúc nào cũng gặp phải khó khăn… Không chỉ những gia đình ở xa, anh Hồ Quang Long, có trụ điện chính nằm ngay trước sân nhà cũng nhiều lần lo ngại, anh nhớ lại: “Mùa mưa năm ngoái, trụ điện cháy mạnh, ngọn lửa phát ra kèm theo nhiều tiếng nổ khiến không chỉ gia đình tôi mà các hộ lân cận bị phen khiếp vía”. Được biết, không chỉ xóm Rẫy, xóm Quảng Lợi thiếu điện trầm trọng mà tại xóm Điền Hòa của thôn (gần cầu Thác Đá) có khoảng 30 gia đình cũng trong cảnh chật vật, khổ sở vì điện sinh hoạt.

 Ông Văn Công Nhớ, Bí thư chi bộ thôn 2 cho biết: Thôn 2 hiện có khoảng 430 hộ dân, chủ yếu trồng và phát triển cây công nghiệp để sinh sống, vậy nhưng trong đó có rất nhiều gia đình vẫn đang ngày ngày đối mặt với mọi khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt vì thiếu điện. Nhiều năm qua, địa phương đã không ít lần phản ánh với các cơ quan chức năng, ban ngành mong có sự đầu tư, nhưng hệ thống điện vẫn chưa được cải thiện, khắc phục. Hơn 10 năm qua người dân trong thôn vẫn đang ngày ngày đối mặt với tình trạng thiếu điện và những nguy hiểm rình rập.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.