Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp cao nguyên Sìn Hồ

09:43, 15/09/2019

Nằm ở phía tây tỉnh Lai Châu, giáp với Vân Nam (Trung Quốc), cao nguyên Tủa Chùa (Điện Biên), Sìn Hồ là điểm dừng chân lý tưởng của những ai có sở thích khám phá miền đất lạ, miền đất của bốn mùa mây phủ, của những cánh rừng nguyên sinh và những thung lũng bình yên đến thơ mộng.

Theo tiếng địa phương, “Sìn Hồ” có nghĩa là nơi có nhiều con suối. Để đến được vùng đất này, du khách phải vượt qua những cung đường dài, uốn lượn theo những cánh rừng già đầy bí hiểm của Mường Lay (Điện Biên), phía dưới là dòng sông Đà xanh thẳm đang cuộn chảy. Càng đi, càng thấy cung đường như choáng ngợp bởi rừng, mây mù và cảnh sắc thiên nhiên. Băng qua những cánh rừng quanh năm mây phủ, màu xanh bạt ngàn của cây lá hòa quyện với những đám mây bồng bềnh lưng núi, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất này.

Những địa danh ở Sìn Hồ khơi gợi bao điều để khám phá. Đó là những bản làng Hmông nằm sâu trong những triền núi như Pú Đao, Tà Ghềnh, Hoàng Hồ, Tả Phìn, Phăng Xô Lin với những ngôi nhà gỗ xinh xắn, vững chãi, đậm nét văn hóa bản truyền thống. Dừng chân ở những bản làng người Hmông ở Sìn Hồ, bước đi trên những con đường nhỏ xinh, quanh những con suối trong mát, du khách như lạc vào miền cổ tích giữa đại ngàn xa thẳm.

Ruộng bậc thang ở thung lũng Sìn Hồ.
Ruộng bậc thang ở thung lũng Sìn Hồ.

Thú vị nhất là được chiêm ngưỡng phố núi Sìn Hồ từ trên cao. Thung lũng Sìn Hồ nằm giữa những triền núi cao sừng sững, uốn lượn tạo thành những vòng cung nhấp nhô. Phía trên là rừng đại ngàn với những vạt cây sa mu thẳng tắp bao bọc lấy phố núi. Trên triền núi, ruộng bậc thang của đồng bào vùng cao tạo nên những đường viền lượn sóng đẹp đến nao lòng.

Sìn Hồ có khí hậu mát mẻ quanh năm, tựa như Sa Pa thứ hai vậy. Mùa nào cũng vậy, đến Sìn Hồ, bạn sẽ quan sát được những áng mây trắng tựa bông đang vương vất quanh những triền núi, hòa vào những cánh rừng. Có thời điểm, mây sà xuống thung lũng khiến không gian tựa như một biển mây đang bồng bềnh. Vì tiết trời mát mẻ nên cỏ cây nơi đây xanh tốt, hoa rừng đua nở bốn mùa khiến cho Sìn Hồ có sức hấp dẫn đến lạ lùng. Quanh các bản làng, những con suối chảy róc rách ngày đêm càng tô đậm vẻ hoang sơ, thơ mộng của Sìn Hồ.

Các sản vật vùng cao được đồng bào bày bán ở chợ phiên Sìn Hồ.
Các sản vật vùng cao được đồng bào bày bán ở chợ phiên Sìn Hồ.

Đến Sìn Hồ vào những ngày cuối tuần, bạn hãy đến chợ phiên Sìn Hồ để cảm nhận nét văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc sinh sống trên cao nguyên. Ở phiên chợ, các sản vật núi rừng được đồng bào bày bán như măng rừng, mộc nhĩ, nấm hương, mật ong, dưa núi... cùng với các đặc sản như thịt trâu gác bếp, thịt lợn hun khói, các loại bánh, rượu ngô thơm nức.

Khám phá cao nguyên Sìn Hồ, dừng chân qua đêm tại những homestay nơi bản làng, du khách sẽ tìm được cảm giác bình yên, xua tan bao mệt nhọc, ưu phiền. Và được thưởng thức các món ăn đặc sắc vùng cao như xôi nếp nương, thịt trâu nướng, măng nướng, gỏi cá hồi, cá lam ống nứa...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.