Multimedia Đọc Báo in

Người dân bức xúc vì công trình lấn lòng suối

08:43, 24/03/2020

Những ngày vừa qua, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 5, phường Ea Tam và buôn H’đơk, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) liên tục phản ánh đến chính quyền địa phương về một công trình bờ kè ngang nhiên xây lấn ra giữa lòng suối Ea Tam.

Công trình trên thuộc khu nhà ở tư nhân 3 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 479 m2 của gia đình ông Tạ Huy Phương. Công trình nằm trên địa phận buôn H’đơk, xã Ea Kao và được UBND xã Ea Kao cấp Giấy phép xây dựng.

Theo ông Tạ Huy Phương, toàn bộ công trình trên được xây dựng trên diện tích đất sở hữu hợp pháp của ông, bao gồm cả phần đất phía ngoài bờ rào và bờ kè đang xây vì khi xây bờ rào ông đã trừ ra 2 m ở bên ngoài. Việc ông xây bờ kè suối là do mùa mưa vừa qua bờ suối bị lở, cuốn trôi cây sấu ông trồng bên bờ suối (ngoài bờ rào nhà ông, nhưng vẫn thuộc phần đất ông sở hữu).

Ông Phương cũng khẳng định mục đích gia đình ông xây dựng kè suối là để đảm bảo dòng suối không bị lở chứ không lấn chiếm. Tuy nhiên, theo người dân sống ở khu vực này thì bờ kè suối của ông Phương lấn ra giữa lòng suối, gây cản trở dòng chảy và việc thoát nước của cả khu vực. Đoạn bờ kè suối có chiều dài 36 m và cách khá xa bờ rào nhà ông Tạ Huy Phương (hơn 3 m) chứ không nằm trong khoảng 2 m như ông nói.

 Bờ kè suối được xây dựng với chiều dài  36 m và  cách bờ rào nhà ông  Tạ Huy Phương  3,2 m. (Ảnh chụp ngày 4-3-2020).
Bờ kè suối được xây dựng với chiều dài 36 m và cách bờ rào nhà ông Tạ Huy Phương 3,2 m. (Ảnh chụp ngày 4-3-2020).

Ông Đinh Thế Pho (tổ liên gia 2, tổ dân phố 5, phường Ea Tam) bức xúc, việc kè bờ suối ra tận giữa dòng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng mỗi khi mùa mưa về vì suối Ea Tam hay bị tắc nghẽn ở đoạn cầu bắc qua suối, nơi ông Phương xây bờ kè (vị trí giáp ranh giữa tổ dân phố 5, phường Ea Tam và buôn H’đơk, xã Ea Kao). Chưa kể, theo quy định ngoài phạm vi lòng suối không được lấn chiếm thì hành lang bảo vệ suối phải từ 5 m trở lên. Việc gia đình ông Phương xây bờ kè lấn ra suối không chỉ “khó nhìn” mà còn vi phạm quy định của Nhà nước.

Bà Vũ Thị Hương (Tổ trưởng tổ liên gia 2) cho hay, những ngày qua nhiều hộ dân trong tổ liên gia đã bày tỏ nỗi bức xúc vì họ thường bị ảnh hưởng khi nước từ dòng suối dâng lên vào mùa mưa. Có hộ thì bị ngập nhà, đất sản xuất, có những hộ lại bị ngập đường đi lại nên họ lo sợ nếu để công trình lấn suối này tồn tại thì mùa mưa tới dòng chảy của suối sẽ bị hẹp lại và không biết sẽ còn bị ngập đến mức nào nữa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Tân, Chủ tịch UBND phường Ea Tam, cho biết, chính quyền đã tiếp nhận phản ánh của người dân ở tổ dân phố 5. Tuy nhiên, do công trình được xây dựng trên phần đất của buôn H’đơk, xã Ea Kao nên phường đã đề nghị UBND xã Ea Kao phối hợp giải quyết.

Ông Tạ Huy Phương đổ bê tông ngăn lòng suối (Ảnh chụp ngày 4-3-2020).
Ông Tạ Huy Phương đổ bê tông ngăn lòng suối (Ảnh chụp ngày 4-3-2020).

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 4-3-2020, UBND xã đã mời ông Tạ Huy Phương lên làm việc về vấn đề xây bờ kè lấn ra dòng suối và phổ biến những quy định có liên quan. Chính quyền cũng yêu cầu gia đình phải xây dựng bờ kè sát vào phần đất của mình nhằm chống sạt lở đất và bảo đảm lòng suối được thông thoáng. Đồng thời phải tháo dỡ các công trình đã xây dựng lấn ra lòng suối. Tại buổi làm việc ông Tạ Huy Phương đã đồng ý sẽ tháo dỡ các công trình đã xây dựng lấn ra lòng suối.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, người dân lại tiếp tục phản ánh vì công trình này vẫn chưa được tháo dỡ dù đã có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Có mặt tại hiện trường vào chiều 15-3-2020, chúng tôi thấy công trình bờ kè của ông Phương không những không được tháo dỡ mà còn được hoàn thiện chắc chắn.

Việc gia đình ông Tạ Huy Phương tự đầu tư kinh phí xây dựng kè suối là việc làm đáng được ủng hộ, tuy nhiên trong quá trình xây dựng đã có sai sót, vi phạm vì lấn ra lòng suối. Vì vậy, chính quyền cơ sở cần có biện pháp quyết liệt hơn để gia đình ông Phương thực hiện đúng cam kết tại buổi làm việc với UBND xã Ea Kao, tránh gây bức xúc cho người dân xung quanh.

Theo quy định tại điểm d, Khoản 4 Điều 9 Nghị định 139/2013/NĐ-CP thì hành vi xây dựng nhà ở, cầu, kè, bến bốc dỡ hàng hóa, nơi sản xuất, bãi chứa vật liệu trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.