Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy trả lời đơn của công dân

08:41, 04/06/2019

LTS: Thời gian qua, bà Trần Thị Lệ cùng chồng là ông Nguyễn Đăng Trầm (trú thôn 5, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo một số cán bộ, đảng viên có liên quan đến việc gia đình ông bị cắt điện dùng để tưới cà phê; chính quyền xã Cư Dliê M’nông giam giữ máy móc, dụng cụ sản xuất của gia đình; các cơ quan tố tụng điều tra, xét xử và phạt tù oan sai đối với bà Trần Thị Lệ… Tất cả những nội dung này đều đã được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết và trực tiếp đối thoại, trả lời cụ thể (Báo Đắk Lắk đã thông tin). Tuy nhiên mới đây, Tỉnh ủy tiếp tục nhận được đơn của hai ông bà ghi ngày 04-3-2019. Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 2899 – CV/TU, ngày 14-5-2019 về việc trả lời đơn đề nghị của công dân. Báo Đắk Lắk lược đăng nội dung công văn này để ông Trầm, bà Lệ và bạn đọc quan tâm được rõ.

Ngay sau khi nhận được đơn của bà Trần Thị Lệ cùng chồng là ông Nguyễn Đăng Trầm, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy xem xét, tham mưu chỉ đạo giải quyết; đồng thời đã nhiều lần chủ trì các cuộc họp liên ngành để thống nhất giải quyết theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Gần đây, ngày 05-3-2019 và ngày 05-4-2019, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp liên ngành để xử lý đơn đề nghị của bà Lệ và ông Trầm. Như vậy, Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức xem xét, giải quyết đơn của ông bà theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Về Công văn số 200-CV/TU (ông bà nêu trong đơn), đây là văn bản Tỉnh ủy giao UBKT Tỉnh ủy xem xét, giải quyết đơn của công dân. Về Quyết định số 29-QĐ/BNC, đây là quyết định của Ban Nội chính Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra, xem xét nội dung đơn tố cáo của ông Trầm, bà Lệ để tham mưu chỉ đạo giải quyết. Cả hai văn bản này đều do Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy phát hành để chỉ đạo, tổ chức việc xem xét, giải quyết đơn của công dân, không phải là tư liệu liên quan đến nội dung tố cáo cán bộ, đảng viên có tên trong đơn của ông Trầm, bà Lệ. Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn số 2714-CV/TU, ngày 31-01-2019 thông báo việc chỉ đạo giải quyết đơn của ông Trầm, bà Lệ gửi đến ông bà.

Đối với nội dung đơn ông Trầm, bà Lệ phản ánh: “… Do Tỉnh ủy Đắk Lắk không giải quyết nên ngày 19-12-2018 những cán bộ chúng tôi tố cáo thuê bọn côn đồ, xã hội đen chèn xe tôi ngã xuống, đánh tôi gây nhiều thương tích, được Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phẫu thuật ngày 03-01-2019, họ đòi cướp đi mạng sống của tôi”.

Ngay sau khi nhận được đơn, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 2889-TB/TU ngày 05-3-2019 về việc giao cho Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar thành lập Tổ xác minh liên ngành để tiến hành thẩm tra, xác minh làm rõ nội dung đơn theo quy định. (Thành phần Tổ liên ngành gồm có: Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thường trực Huyện ủy, Công an huyện, UBND huyện, UBKT Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện, Văn phòng Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Viện KSND huyện Cư M’gar và Đảng ủy xã Cư Dliê M’nông). Tổ xác minh đã tiến hành làm việc với ông Trầm, bà Lệ, người va chạm giao thông, công an nơi xảy ra tai nạn, Bệnh viện nơi bà Lệ điều trị và những cán bộ, đảng viên bà Lệ tố cáo.

Trong quá trình xác minh, ông Trầm, bà Lệ không cung cấp thông tin về đối tượng đi xe mô tô đã va chạm với ông bà vào ngày 19-12-2018; không cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh 11 cán bộ, đảng viên thuê côn đồ, xã hội đen gây tai nạn và đánh bà Lệ gây thương tích; không ký vào biên bản làm việc…

Kết quả xác minh cho thấy: Vụ việc tai nạn xảy ra vào khoảng 7 giờ ngày 19-12-2018, ông Nguyễn Đăng Trầm đi xe mô tô chở theo bà Trần Thị Lệ vượt lên bên phải xe ông Nguyễn Văn Thuận (SN 1995, trú tại số 63 thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) gây ra. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar. Sau khi xảy ra tai nạn, ông Trầm, bà Lệ và ông Thuận không báo công an để xử lý; ông Thuận cùng với ông Trầm, bà Lệ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar để điều trị. Ông Thuận đã đóng 500.000 đồng tiền phí nhập viện. Ông Trầm có yêu cầu ông Thuận bồi thường thêm nhưng ông Thuận không đồng ý vì cho rằng mình không có lỗi trong việc xảy ra va chạm. Ông Thuận cho biết, vụ việc va chạm là hoàn toàn bất ngờ, không ai thuê mướn ông gây ra vụ việc trên. Bên cạnh đó, các cán bộ, đảng viên bị tố cáo đều khẳng định bằng văn bản là không thực hiện việc thuê côn đồ, xã hội đen gây ra vụ va chạm giao thông. Không những vậy, có nhiều người còn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và xử lý hành vi vu khống của ông Trầm, bà Lệ.

Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy nhận thấy: Các cơ quan chức năng có đủ cơ sở để xác định thương tích của bà Lệ là do va chạm giao thông xảy ra vào ngày 19-12-2018 gây ra, không có vụ việc bà Lệ bị đánh gây nhiều thương tích; không có cơ sở để cho rằng các cán bộ, đảng viên thuê côn đồ, xã hội đen gây ra vụ tai nạn giao thông và đánh bà Lệ như nội dung đơn của ông bà. Nội dung ông bà tố cáo hoàn toàn sai sự thật làm một số cán bộ xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar và TAND tỉnh có liên quan bức xúc, đã có ý kiến tố cáo ông Nguyễn Đăng Trầm và bà Trần Thị Lệ có hành vi vu khống, gây mất uy tín cho tổ chức, cá nhân mà ông bà tố cáo.

Thường trực Tỉnh ủy đề nghị ông Trầm, bà Lệ thực hiện kết luận tại buổi tiếp công dân ngày 30-10-2018 và hướng dẫn của các cơ quan chức năng; không đứng trước trụ sở Tỉnh ủy gây mất an ninh, trật tự, cản trở hoạt động của Tỉnh ủy; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đơn tố cáo và hành vi gây rối mất trật tự của ông, bà trước trụ sở Tỉnh ủy. 

Tòa soạn

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.