Multimedia Đọc Báo in

Liên quan đến đơn thư của ông Nguyễn Đăng Trầm và bà Trần Thị Lệ:

Việc giải quyết của cơ quan chức năng bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định

09:22, 21/02/2019

Như Báo Đắk Lắk đã phản ánh, từ nhiều năm qua, bà Trần Thị Lệ cùng chồng là ông Nguyễn Đăng Trầm (trú tại thôn 5, xã Cư Đliê M’nông, huyện Cư M’gar) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng với nội dung: tố cáo một số cán bộ, đảng viên có liên quan đến việc gia đình ông bị cắt điện dùng để tưới cà phê; vô cớ thu giữ 1,2 tấn cà phê nhân của ông bà; chính quyền xã Cư Đliê M’nông giam giữ máy móc, dụng cụ sản xuất của gia đình; các cơ quan tố tụng điều tra, xét xử và phạt tù oan sai đối với bà Trần Thị Lệ…

Liên quan đến những nội dung tố cáo của vợ chồng ông Trầm, bà Lệ, Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét những nội dung nêu trong đơn để tham mưu xử lý đúng người, đúng việc, đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Huyện ủy Cư M’gar đã có báo cáo kết quả xác minh giải quyết nội dung đơn của ông Trầm, bà Lệ và khẳng định các nội dung tố cáo là hoàn toàn không có cơ sở. Đối với nội dung tố cáo các cơ quan tố tụng điều tra, xét xử và phạt tù oan sai đối với bà Trần Thị Lệ, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nhiều lần hướng dẫn ông Trầm, bà Lệ gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền cấp trên là Chánh án TAND Tối cao hoặc Viện trưởng Viện KSND Tối cao để được xem xét giải quyết. Tuy nhiên, ông Trầm, bà Lệ không đồng ý và đến trước cổng Tỉnh ủy để gửi đơn khiếu kiện. Thậm chí hai ông bà còn nhiều lần có những hành vi thiếu văn minh, gây mất trật tự công cộng, cản trở hoạt động của Tỉnh ủy...

Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì các cuộc họp liên ngành vào ngày 26-4-2017 và ngày 09-11-2017 (trong đó có lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh và huyện Cư M’gar) để xem xét toàn diện các nội dung nêu trong đơn khiếu kiện của ông Trầm, bà Lệ. Căn cứ ý kiến của các cơ quan chức năng, xét thấy các nội dung trong đơn liên quan đến hồ sơ, trình tự tố tụng, xem xét phán quyết bản án của TAND hai cấp, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự đảng TAND tỉnh lãnh đạo TAND tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập các văn bản, tài liệu có liên quan để trả lời và hướng dẫn công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cùng các cơ quan chức năng đối thoại  với vợ chồng ông Trầm, bà Lệ để giải quyết khiếu nại tố cáo vào chiều 30-10-2018.    Ảnh: D.Tiến
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cùng các cơ quan chức năng đối thoại với vợ chồng ông Trầm, bà Lệ để giải quyết khiếu nại tố cáo vào chiều 30-10-2018. Ảnh: D.Tiến

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 25-8-2017, TAND tỉnh đã có văn bản trả lời và hướng dẫn ông Trầm, bà Lệ có đơn đề nghị Chánh án TAND Tối cao hoặc Viện KSND Tối cao xem xét.

Với mong muốn giải quyết dứt điểm vụ việc, Thường trực Tỉnh ủy đã nhiều lần chủ trì cùng các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của ông Trầm, bà Lệ và hướng dẫn, giải thích cho ông bà thực hiện đúng quyền công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết. Tại các buổi đối thoại này, ông Trầm, bà Lệ vẫn không cung cấp thêm được những tài liệu nào để chứng minh nội dung tố cáo của mình là có cơ sở.

Rõ ràng, việc gửi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại, tố cáo là quyền của công dân, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, đơn tố cáo phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và công dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với nội dung mình tố cáo cũng được pháp luật quy định rất rõ ràng. Đối với nội dung đơn của ông Trầm, bà Lệ, Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng TAND tỉnh đều xác định là thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao. Chính vì vậy, ông Trầm, bà Lệ cần khiếu kiện đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và không đứng trước trụ sở Tỉnh ủy gây mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động của Tỉnh ủy; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đơn tố cáo và hành vi gây rối trật tự trước trụ sở Tỉnh ủy.

Diễn biến vụ việc cho thấy, Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng của tỉnh đã hết sức cầu thị, thận trọng, kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích và hướng dẫn ông Trầm, bà Lệ trong quá trình xem xét giải quyết đơn. Việc xem xét giải quyết của cơ quan chức năng cũng được thực hiện một cách dân chủ, công khai, chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Diễn biến phát sinh khiếu kiện

Vụ việc xuất phát từ tranh chấp giữa gia đình ông Trầm, bà Lệ với gia đình người cháu ông Trầm là Nguyễn Viết Lương và vợ là Hồ Thị Nguyệt. Ông Lương được vợ chồng ông Trầm đưa từ quê vào giúp làm rẫy từ nhiều năm trước và được hứa cho 297 cây cà phê. Tuy nhiên sau đó ông Trầm, bà Lệ đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích đất mà không cho gia đình ông Lương số cây cà phê như đã hứa, dẫn đến tranh chấp giữa hai bên.

Ngày 18-3-2012, khi bà Lệ đang tưới nước cà phê (số cây cà phê đang tranh chấp) thì bà Nguyệt ngăn cản không cho tưới. Bà Lệ dùng cành cây cà phê đánh và vật bà Nguyệt ngã khiến bị “động thai, dọa sẩy”, tỷ lệ thương tích 10%. Vụ việc sau đó đã được TAND hai cấp của tỉnh xét xử theo quy định (Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2013/HSST ngày 9-9-2013 của TAND huyện Cư M’gar và Bản án hình sự phúc thẩm số 480/2013/HSPT ngày 10-12-2013 của TAND tỉnh), tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lệ 9 tháng tù về tội “Cố ý gây tổn hại cho sức khỏe người khác”.

Chấp hành xong án phạt tù, bà Lệ cùng chồng là ông Trầm liên tục có đơn khiếu nại gửi TAND cấp cao tại Đà Nẵng và nhiều cơ quan trong tỉnh kêu oan. Ngày 10-3-2016, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có Công văn số 745/TANDCC-HS trả lời bà Lệ, nội dung: “Tòa án cấp phúc thẩm xử phạt bà Lệ 9 tháng tù về tội “Cố ý gây tổn hại cho sức khỏe người khác” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan”. Ông Trầm, bà Lệ không đồng ý và tiếp tục gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan và thường xuyên đến trước cổng Tỉnh ủy gây rối an ninh trật tự.

Hoàng Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.