Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm

09:04, 15/06/2018

Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn của một số hộ dân xã Ea Ô (huyện Ea Kar) phản ánh về việc nhiều năm nay họ phải sống chung với tình trạng mùi hôi thối, khói bụi, nước bẩn đen ngòm chảy xuống khu dân cư… từ bãi rác tập trung của xã. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Bãi rác tập trung xã Ea Ô được địa phương quy hoạch bố trí 1 ha trên đỉnh đồi Sân Bay, nằm giữa thôn 3B và thôn 4, cách khu dân cư khoảng 500 m. Đây là nơi tập kết các loại rác thải của 7 thôn trong xã. Điều đáng nói là rác ở đây không được thu gom thường xuyên để chôn lấp mà chỉ đốt sơ sài… dẫn đến việc hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này hằng ngày phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân thôn 4, việc đốt rác thải từ khu vực bãi rác tập trung tạo nên mùi hôi thối và khói bụi khét lẹt, không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt mà nhiều diện tích cây trồng trong vùng cũng không thể ra hoa, kết trái. Do khu vực bãi rác nằm trên cao, nơi đầu gió, dân cư lại sinh sống tập trung phía dưới chân đồi nên ngày nào người dân cũng phải hứng chịu mùi hôi thối, ruồi nhặng từ bãi rác; mỗi khi trời mưa, nước bẩn, đen quánh từ bãi rác chảy xuống khu vực dân cư, thậm chí “thâm nhập” vào nguồn nước giếng sinh hoạt của bà con gây mùi hôi tanh khó chịu. Mặc dù chưa có cơ quan chức năng nào đánh giá về mức độ ô nhiễm từ bãi rác nhưng những năm gần đây đã có không ít người dân sinh sống gần khu vực bãi rác mắc các bệnh về đường hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy, đặc biệt là người già và trẻ em...

Ông Vũ Đức Lập, phụ trách quản lý bãi rác tập trung xã Ea Ô chia sẻ việc người dân đổ rác thải tràn lan ra đường đi rất khó thu gom.
Ông Vũ Đức Lập, phụ trách quản lý bãi rác tập trung xã Ea Ô chia sẻ việc người dân đổ rác thải tràn lan ra đường đi rất khó thu gom.

Bà Chu Thị Xuân, Trưởng thôn 4 cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu vực bãi rác đã gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân địa phương. Ban tự quản thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương di dời bãi rác, hoặc có biện pháp xử lý nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và sức khỏe người dân nhưng đến nay tình hình vẫn không được cải thiện.

Qua tìm hiểu của phóng viên, do đến nay xã Ea Ô chưa có đơn vị nào đứng ra thu gom, vận chuyển rác tập trung nên hằng ngày người dân ở các thôn tự thu gom rác của nhà mình rồi đưa đến bãi rác của xã. Chính vì điều này đã dẫn đến tình trạng người dân đổ rác vô tội vạ dọc tuyến đường dẫn lên đồi đến bãi rác tập trung, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân gần đó (ước tính có khoảng trên 250 hộ dân thôn 3B và thôn 4 bị ảnh hưởng trực tiếp). Từ năm 2016, UBND xã Ea Ô đã trích ngân sách từ nguồn chi hằng năm của địa phương để thuê Công ty TNHH MTV xây dựng Lập Hương đóng trên địa bàn xã thực hiện thu gom và chôn lấp rác tại bãi tập trung. Tuy nhiên do lượng rác ùn ứ lớn, đơn vị này thu gom không kịp nên đã xử lý bằng cách đốt rác dọc từ chân đồi lên bãi tập trung.

Ông Vũ Đức Lập, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Lập Hương chia sẻ: Lượng rác thải tập trung về đây rất lớn, bình quân mỗi tuần từ 15-20 tấn, kể cả rác thải tại khu vực chợ và các hộ kinh doanh, chế biến nông sản, trong khi đó người dân lại không đưa rác lên khu vực quy hoạch mà tiện đâu đổ đó, ngập tràn cả lối đi khiến việc thu gom rất vất vả. Để xử lý, ngoài việc chôn lấp rác, hằng tuần đơn vị đều phải đốt để giảm thiểu tình trạng ùn ứ.

Rác thải dọc lối đi lên bãi rác tập trung xã Ea Ô được đơn vị quản lý đốt, gây ô nhiễm khói, bụi và mùi hôi.
Rác thải dọc lối đi lên bãi rác tập trung xã Ea Ô được đơn vị quản lý đốt, gây ô nhiễm khói, bụi và mùi hôi.

Ông Phùng Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ô cho hay, tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu vực bãi rác tập trung của xã đã gây bức xúc cho người dân từ nhiều năm nay. Nguyên nhân một phần là do người dân các thôn đưa rác đến không đổ đúng nơi quy hoạch gây mùi hôi thối, ruồi nhặng… Về phía UBND xã cũng chưa xây dựng quy chế xử phạt nên nhiều hộ dân vẫn cố tình đổ rác phía ngoài đường đi. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải tập trung, vừa qua ngành chức năng huyện Ea Kar và tỉnh đã đồng ý bố trí kinh phí xây dựng cho xã Ea Ô một lò đốt rác tập trung với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Trong thời gian chờ nguồn vốn xây dựng lò đốt rác, UBND xã sẽ tăng cường kiểm tra việc thu gom, xử lý rác của đơn vị được giao quản lý, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở để người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, đổ rác đúng nơi quy định.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.