Multimedia Đọc Báo in

Có hay không việc lò giết mổ heo gây ô nhiễm khu dân cư?

09:26, 22/05/2017

Theo phản ánh của nhiều hộ dân khối 4B, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar), nhiều năm nay họ phải sống trong cảnh ô nhiễm từ lò giết mổ heo nằm ngay giữa khu dân cư.

Cứ từ 2-4 giờ sáng, tiếng heo kêu, tiếng xe cộ ra vào ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, còn nước và chất thải sau khi giết mổ được xả thẳng xuống một cái hố ngay cạnh đấy mà không hề được che chắn hay đậy nắp nên bốc mùi hôi thối, khó chịu. Bên cạnh đó, hệ thống ống dẫn nước thải đã xuống cấp, hư hỏng nặng khiến người dân không khỏi lo lắng lượng nước thải sẽ ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của gia đình.

Chiều ngày 9-5, có mặt tại khu vực gần lò mổ, nơi có tường rào bao quanh rất kiên cố và có nhiều hộ dân sống liền kề, chúng tôi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Gia đình ông Nguyễn Thống (khối 4B) sống ở cạnh đấy phải thường xuyên đóng cửa nhằm ngăn bớt mùi hôi, ruồi nhặng, lại còn chịu nỗi khổ khi  khu vườn của ông trở thành nơi “tập kết” phế phẩm của cơ sở giết mổ này. Quá bức xúc, ông Thống đã nhiều lần trực tiếp góp ý với chủ cơ sở thì bị phản ứng gay gắt. “Bà con trong khối đã kiến nghị rất nhiều lần trong các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri, mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm hoặc có kế hoạch di dời lò giết mổ này đi nơi khác. Riêng bản thân tôi đã có 5 lần ý kiến, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết”, ông Thống cho biết.

Đường ống dẫn nước thải của lò giết mổ đã xuống cấp.
Đường ống dẫn nước thải của lò giết mổ đã xuống cấp.

Xác nhận điều này, ông Nguyễn Thái Thanh, Khối trưởng khối 4B thông tin thêm là khối cũng đã phản ánh lên UBND thị trấn trong các cuộc họp giao ban, Ủy ban đã nhiều lần cử người xuống kiểm tra nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quảng Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp cho biết: “Lò giết mổ này do ông Phạm Văn Hùng làm chủ, được UBND huyện Ea Kar cấp giấy phép kinh doanh từ năm 2001, hiện ông Hùng đang cho ông Nguyễn Văn Lâm (khối 12) thuê lại để kinh doanh. Từ trước đến nay, UBND thị trấn chưa nhận được ý kiến phản ánh nào của người dân về tình trạng ô nhiễm của lò giết mổ nói trên, đồng thời qua các đợt kiểm tra cũng chưa thấy xảy ra lỗi vi phạm nào!”

Trước thực trạng này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Ea Kar cần vào cuộc, kiểm tra thực tế cơ sở lò giết mổ nói trên để trả lời những khiếu nại phản ánh của người dân khối 4B và có biện pháp xử lý kịp thời.              

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.