Multimedia Đọc Báo in

Những người nổi tiếng tham lam nhất trong lịch sử

08:26, 30/10/2012

Danh sách Những người nổi tiếng tham lam nhất trong lịch sử (Top of the most greedy people in history)  vừa được công bố trên tạp chí MHP của Mỹ gồm những người không chỉ nổi tiếng mà còn có lòng tham vô đáy, họ muốn cả quyền lẫn tiền và phần lớn là do vơ vét nên bị người đời khinh ghét:

* Marcus Licinius Crassus: Sinh khoảng năm 115 – 53 trước Công nguyên, Crassus là vị tướng La Mã kiêm chính trị gia, người chỉ huy cánh trái của quân đội Sulla trong trận Colline đàn áp các cuộc khởi nghĩa của nô lệ do Spartacus đứng đầu; là người hỗ trợ chính trị, cung cấp tài chính cho Julius Caesar và tham gia vào liên minh chính trị Tam Đầu Chế với Pompey, Caesar. Ngay từ khi còn rất trẻ, Crassus đã bị ám ảnh bởi sự giàu có, từng thuê đất và mua nô lệ để bán lại kiếm lời. Crassus là một nhà đầu cơ nổi tiếng của La Mã cổ đại, cả về chính trị, xây dựng, thương mại, lẫn nông nghiệp, tài chính.. Lúc hoàng kim, Crassus đạt được cả danh vọng lẫn tiền tài, thu vén được nguồn tài sản kếch xù lên tới hơn 200 triệu sestertius, giàu có nhất trong lịch sử La Mã. Crassus đã bị đánh bại và giết hại tại Carrhae bởi tướng Spahbod của Parthia.

* Thành Cát Tư Hãn: Thành Cát Tư Hãn hay Ghenghis Khan (1162-1227) là Hãn vương của Mông Cổ, người sáng lập ra Đế chế Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập ở vùng đông bắc châu Á năm 1206. Là một nhà lãnh đạo có tài và nổi tiếng, được người Mông Cổ tôn vinh, tuy nhiên Thành Cát Tư Hãn cũng là người đã gây ra tổn thất cho nhiều quốc gia bởi lòng tham vô đáy, muốn chiếm hết đất đai của thiên hạ để làm lãnh địa cho mình. Hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn cũng là những kẻ đi xâm chiếm nhiều quốc gia như Hốt Tất Liệt hay Timur Lenk, kẻ chinh phục dân Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Babur, người sáng lập ra đế quốc Mogul trong lịch sử Ấn Độ. Thành Cát Tư Hãn có ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa của nhiều quốc gia, chủ yếu là Trung Quốc và Nga, người tạo ra hệ thống bưu chính rộng lớn và mở rộng sự phổ biến của việc sử dụng hệ thống chữ cái thế giới, mặc dù trong nhiều năm người ta vẫn tin rằng ông là người thất học. 

* Từ Hi Thái hậu (1835–1908): Là người phụ nữ có quyền lực khuynh đảo của triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) trong hơn 40 năm, Từ Hi Thái Hậu cùng với Võ Tắc Thiên được xem là hai người phụ nữ quyền bính cao nhất của Trung Hoa, nơi vốn có tư tưởng kỳ thị phụ nữ rất nặng nề. Bà xuất thân từ bộ tộc Mãn Châu Yehenara (Diệp Hách Na Lạp). Mới đầu chỉ là một cung tần, nhờ hát hay, khéo nịnh nên được Hàm Phong yêu, được phong đến chức Ý Quý nhân. Năm 1856, bà sinh một con trai, về sau là Hoàng đế Đồng Trị (trị vì 1861-1875), từ đó càng được sủng ái. Nhờ trí thông minh, lại có tính cách mạnh mẽ, bà dần can thiệp vào chuyện triều chính, từ đó sinh ra hách dịch, độc tài. Có nhiều nhận định khác nhau về Thái hậu Từ Hi nhưng nhìn chung, đây là một phụ nữ có nhiều tham vọng, quyết đoán và độc tài, không biết dùng người tài mà chỉ thích những kẻ xu nịnh. Bà đã lấy số tiền dự tính đóng chiến hạm theo kiểu châu Âu để sửa sang Di Hòa viên làm nơi tĩnh dưỡng cho mình khi về già. So với những thái hậu từng nắm thực quyền ở Trung Hoa như Lã hậu và Võ Tắc Thiên, Từ Hi có điểm giống ở chỗ thao túng các hoàng đế và cư xử tàn nhẫn. Có tài liệu của Trung Quốc buộc tội bà "cắt đất cầu hòa, thờ giặc như cha", không biết dùng người tài, chỉ ưa xu nịnh khiến cho Mãn Thanh sớm đi đến diệt vong.


* Charles Ponzi (3-3-1882–18-1-1949) là dân Italia nhập cư vào Mỹ, một trong những trùm lừa đảo siêu hạng, “ông tổ” của các trùm lừa đảo tín dụng đa cấp. Chỉ trong vòng 2 năm 1919 - 1920, Ponzi đã huy động được 15 triệu USD từ hàng vạn khách hàng cả tin thông qua "kế hoạch Ponzi". Bí danh của Ponzi rất đa dạng  như Charles Ponei, Charles P. Bianchi, Carl và Carlo. Thông tin về cuộc đời của Charles Ponzi hơi khó xác định bởi chính Charles Ponzi đôi khi lại “sáng tác” thêm làm cho nhiều người không biết đâu là thật, đâu là giả. Việc lừa đảo của Ponzi bắt đầu bằng việc buôn một loại tem thư  IRC với khoản lợi nhuận trên 400% , thông qua việc vay mượn tiền và hứa trả họ lãi suất lên tới 50% trong vòng 45 ngày và nhờ chiêu thức này Charles Ponzi vay được gần 8 triệu USD trong vòng chưa đầy 1 năm. Do sẵn tiền Ponzi vẫn sống rất xa hoa mua lâu đài, sắm xe hạng sang, đầu tư vào các ngân hàng, doanh nghiệp... Tuy nhiên, đến tháng 8 cùng năm, người ta phát hiện Ponzi đang trả lãi cho nhà đầu tư cũ bằng tiền của nhà đầu tư mới. Kế hoạch Ponzi thực chất là "cướp của người này trả cho người kia" và cuối cùng đã bị bại lộ, và "Ponzi scheme" đã trở thành  “kiểu lừa Ponzi”. Năm 1920, Ponzi bị truy tố vì tội lừa đảo và phải thụ án một thời gian trong các nhà tù liên bang trước khi bị trục xuất khỏi Mỹ vào năm 1934. Năm 1949, Ponzi chết trong cảnh trắng tay tại Rio de Janeiro (Brazil) và gần đây "Ponzi scheme"  đã được một số ngân hàng Mỹ "hâm nóng" áp dụng làm cho nhiều khách hàng bị điêu đứng, nhiều ngân hàng có lịch sử hàng trăm năm bị xóa xổ.

* Imelda Marcos: Sinh năm 1929, phu nhân Tổng thống Philipines, Imelda từng được xếp là một trong Top 10 phụ nữ giàu nhất hành tinh, chung danh sách với Nữ hoàng Elizabeth II. Thực ra, bà Imelda không phải doanh nhân, cũng không phải siêu mẫu, hay minh tinh màn bạc mà phần lớn tài sản có được là do ông chồng bòn rút của dân và từ tham nhũng mà có. Năm 1972, tài sản cá nhân của bà Imelda đã lên tới 250 triệu USD; năm 1975 tăng lên 350 triệu USD; đến năm 1986 là 1,6 tỷ USD; đến cuối năm 2011 theo hãng AFP của Pháp thì tài sản của bà Imelda Marcos "kê khai" chỉ có 932,8 triệu peso (tương đương 22 triệu USD). Ngoài số tiền khủng, sự nổi tiếng của của Imelda Marcos còn nằm ở bộ sưu tập 4.400 đôi giày, 500 bộ áo ngực màu đen và bộ sưu tập quần áo bằng da và lông thú, bộ sưu tập các tòa nhà cao tầng ở nhiều nước khác nhau, đồ trang sức quý hiếm, các tác phẩm hội họa… Trong vòng 23 năm (1963 -1985), từ khi trở thành phu nhân Tổng thống, hình ảnh “Nữ thần tình yêu” Imelda đã hoàn toàn thay đổi: Từ một cô gái nghèo luôn đồng cảm với nỗi thống khổ của dân nghèo, Imelda đã trở thành ác quỷ, bị khinh bỉ, ghét bỏ và đối đầu với dân chúng. Vì thế việc chấm dứt ách thống trị của Marcos đồng nghĩa với việc tẩy chay người đàn bà này của người dân Philippines.

K.N

(Theo Net/MHP- 9/2012)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.