Multimedia Đọc Báo in

WikiLeaks công bố tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ: Bí mật đen tối bị phơi bày

23:40, 31/10/2010

“Quả bom sự thật” phát nổ. Báo chí thế giới đã bình luận như vậy khi những bí mật đen tối về cuộc chiến Iraq của Mỹ như các cuộc tắm máu kinh hoàng, hàng chục nghìn thường dân thiệt mạng, những vụ tra tấn tù binh dã man... vừa bị trang web Wikileaks phơi bày trước công luận.

Có thể nói chính quyền Mỹ đã tìm mọi cách để ngăn cản WikiLeaks công bố tài liệu mật tiếp theo của Lầu Năm góc sau khi trang web này đã tiết lộ những bí mật động trời về khoảng tối của cuộc chiến tranh Afghanistan. Washington cho rằng việc tiết lộ những bí mật này gây nguy hại tới tính mạng quân Mỹ tại Afghanistan và Iraq cũng như các đồng minh.

Lính Mỹ tham chiến tại tỉnh Diyala, phía đông bắc thủ đô Baghdad (Ảnh: Internet)
Lính Mỹ tham chiến tại tỉnh Diyala, phía đông bắc thủ đô Baghdad (Ảnh: Internet)

Thế nhưng thay vì các thông tin mật mà các tay súng chống đối có thể lợi dụng để tấn công quân Mỹ và đồng minh, tài liệu mà WikiLeaks tiết lộ ngày 22-10 lại thêm một lần nữa phơi bày những sự thật kinh khủng về cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Những sự thật ghê gớm tới mức mà báo chí nước ngoài đã phải bình luận là một “quả bom sự thật” lớn nhất trong lịch sử Lầu Năm góc cũng như của cả nước Mỹ.

391.831 tài liệu mật về chiến tranh Iraq mà Wikileaks công bố đã phơi bày mặt trái đen tối cuộc chiến tranhcủa Mỹ và đồng minh tại Iraq trong khoảng thời gian từ 1-1-2004 đến 31-12-2009. Xem xong những tài liệu này, tờ The Guardian (Người bảo vệ - Anh) đã thốt lên: “Một bức tranh khủng khiếp và đáng sợ về di sản của Mỹ và Anh tại Iraq. Các tài liệu mật đã mô tả chi tiết các cuộc tra tấn, hành hình và cả những tội ác chiến tranh”.

Đáng chú ý là nhờ những tài liệu mật bị tiết lộ mà lần đầu tiên công luận biết được được rằng đã có ít nhất 109.000 người Iraq thiệt mạng kể từ khi Mỹ bắt đầu tấn công tháng 3-2003 đến cuối năm 2009, trong đó có tới 63% là thường dân.

Lính Mỹ có thể bắn thẳng vào thường dân Iraq từ những nghi ngờ hết sức nhỏ nhoi. Ví như có trường hợp lính Mỹ đã bắn phá tan tành một chung cư đông người chỉ vì nghi có một tay súng chống đối đang ẩn nấp trên nóc nhà. Chẳng những thế mà quân Mỹ còn phớt lờ để cảnh sát và binh lính chính phủ Iraq tra tấn, cưỡng hiếp, thậm chí sát hại hàng trăm tù binh do quân Mỹ bàn giao cho. Tất cả những trường hợp này khi được gửi báo cáo lên cấp trên trong quân đội Mỹ đều bị cất vào ngăn kéo hồ sơ với các kết luận như “Không cần điều tra thêm” hay “Đã đóng hồ sơ”.

Những hành vi tội ác tại Iraq bị  tờ The Guardian đã mô tả đó là “những tội ác chiến tranh”. Đài truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Julian Assange, Tổng biên tập trang Web Wikileaks, nói: “Đó là những cuộc tắm máu. Các nạn nhân đã chết âm thầm, nhưng giờ đây cả thế giới đã hiểu họ chết như thế nào”. Người dân Iraq từng dấy lên làn sóng phẫn nộ và chống đối khi vụ ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib bị lột trần, nay “quả bom sự thật” phát nổ có thể còn tạo thành làn sóng dữ dội hơn thế.

(Theo ANTĐ )

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.