Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Doanh nghiệp năm 2020 (Kỳ 5)

10:42, 13/12/2020

Hỏi: Tôi và một vài người bạn đang có ý định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Liệu công ty tôi có thể có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật hay không? Nếu chỉ có một người đại diện theo pháp luật mà người đó lại ra nước ngoài 3 tháng để chữa bệnh thì công ty tôi có phải đổi người đại diện theo pháp luật không?

Trả lời: Khoản 2 và khoản 3 Điều 12 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định như sau:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng được quy định cụ thể trong Điều lệ công ty. Nếu công ty chỉ có một người đại diện theo pháp luật mà ra nước ngoài thì phải ủy quyền cho người khác làm người đại diện theo pháp luật và vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

Hỏi: Anh H. là Giám đốc của công ty cổ phần kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nên làm ăn không mấy hiệu quả. Đầu năm 2021, anh H. có ý định đổi tên công ty có sử dụng tên của một đơn vị quân đội để được nhiều người chú ý hơn. Trường hợp này, anh H. có được đổi tên công ty hay không?

Trả lời: a) Theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

- Loại hình doanh nghiệp;

- Tên riêng.

b) Theo quy định tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2020 thì những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp bao gồm:

- Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định.

- Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

-  Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Như vậy, theo quy định nêu trên, anh H. đổi tên công ty có sử dụng tên của đơn vị quân đội là thuộc một trong những điều cấm trong việc đặt tên doanh nghiệp.

(Còn nữa)

Đăng Hưng (Sở Tư pháp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.