Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Lực lượng dự bị động viên (Kỳ 4)

06:14, 04/10/2020

Hỏi: Tôi là công nhân làm việc tại một nhà máy trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Hiện nay, tôi đang được nghỉ phép năm theo quy định, tuy nhiên, cũng trong thời gian này tôi nhận được lệnh tập trung huấn luyện, diễn tập của đơn vị dự bị động viên. Vậy, thời gian nghỉ phép còn lại của tôi được giải quyết như thế nào?

Trả lời: Theo khoản 3 Điều 30 Luật Lực lượng dự bị động viên 2019 quy định: “Quân nhân dự bị đang lao động, học tập, làm việc trong cơ quan, tổ chức nếu đang nghỉ phép năm mà được gọi huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ thì những ngày phép còn lại được nghỉ tiếp sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc được nghỉ bù vào thời gian thích hợp”.

Như vậy, theo quy định này thì ngày phép còn lại của bạn được nghỉ tiếp sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc được nghỉ bù vào thời gian thích hợp.

Hỏi: Gia đình bà H. có con trai là quân nhân dự bị đang trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập tại đơn vị dự bị động viên. Trong trường hợp này, gia đình bà H. có được hưởng trợ cấp không?

Trả lời: Theo Điều 31 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định chế độ trợ cấp đối với gia đình quân nhân dự bị như sau: “Gia đình quân nhân dự bị được hưởng trợ cấp trong thời gian quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ theo quy định của Chính phủ”.

Như vậy, theo quy định này thì gia đình bà H. được hưởng trợ cấp theo quy định của Chính phủ.

Hỏi: Anh T. là chủ sở hữu chiếc ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đã được đăng ký, quản lý và sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên. Anh T. mới nhận được quyết định huy động anh điều khiển ô tô tham gia hoạt động huấn luyện, diễn tập của đơn vị dự bị động viên. Xin hỏi, khi thực hiện nhiệm vụ này, anh T. có được hưởng chế độ, chính sách nào không?

Trả lời: Theo Điều 32 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định chế độ, chính sách đối với người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị trong thời gian được huy động như sau:

“1. Người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị được bảo đảm tiền ăn tương đương với tiền ăn của chiến sĩ bộ binh; trường hợp bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương, chết, bị suy giảm khả năng lao động hoặc khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách như đối với quân nhân dự bị.

2. Người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cơ quan, tổ chức nơi đang lao động, làm việc trả nguyên lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe; trường hợp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì được đơn vị quân đội nhân dân chi trả tiền công lao động cho ngày làm việc tính theo mức thu nhập trung bình 3 tháng liền kề của công việc mà người đó thực hiện trước khi được huy động, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe”.

Như vậy, trong thời gian được huy động, anh T. sẽ hưởng các chế độ, chính sách của người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị như đã quy định ở trên.

Nguyễn Thanh Bình (Sở Tư pháp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.