Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Lực lượng dự bị động viên (Kỳ 2)

10:14, 20/09/2020

Hỏi: Anh B. năm nay 43 tuổi, hiện đang là quân nhân chuyên nghiệp dự bị tại địa phương. Xin hỏi theo quy định pháp luật hiện hành thì với độ tuổi như vậy, anh B. còn được tham gia vào lực lượng dự bị động viên trong thời gian bao lâu?

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 17 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định độ tuổi quân nhân dự bị sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình như sau:

- Nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị không quá 40 tuổi; hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 35 tuổi được sắp xếp vào đơn vị chiến đấu;

- Nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị và hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 45 tuổi; nữ quân nhân dự bị không quá 40 tuổi được sắp xếp vào đơn vị bảo đảm chiến đấu.

Như vậy, anh B. vẫn tiếp tục tham gia vào lực lượng dự bị động viên và được sắp xếp vào đơn vị bảo đảm chiến đấu cho đến khi anh đủ 45 tuổi.

Hỏi: Anh C. là quân nhân dự bị có nhận được lệnh tập trung huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu nhưng lại trùng với lịch thi tuyển công chức mà anh C. đã đăng ký trước đó. Vậy trong trường hợp này, anh C. có được hoãn việc tập trung huấn luyện, diễn tập để tham gia thi tuyển công chức không?

Trả lời: Theo điểm a khoản 4 Điều 22 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 thì quân nhân dự bị được hoãn tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp: “Trùng với thời gian thi tuyển công chức, viên chức; thi nâng bậc thợ, nâng ngạch công chức, viên chức; thi kết thúc học kỳ, thi kết thúc khóa học được cơ quan, tổ chức nơi quân nhân dự bị đang lao động, học tập, làm việc xác nhận”.

Như vậy, anh C. được hoãn việc tập trung huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu để tham gia thi tuyển công chức.

Hỏi: Anh D. đã đăng ký tham gia lực lượng dự bị động viên của địa phương. Hiện nay, anh D. có công việc ổn định và đã lập gia đình. Anh D. băn khoăn không biết trong những trường hợp nào thì anh được tham gia huy động dự bị động viên?

Trả lời: Theo Điều 24 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định các trường hợp huy động lực lượng dự bị động viên như sau:

- Khi thực hiện lệnh tổng động viên hoặc lệnh động viên cục bộ.

- Khi thi hành lệnh thiết quân luật.

- Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp.

- Để phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm.

Như vậy, anh D. sẽ được huy động trong các trường hợp nêu trên.

(Còn nữa)

Nguyễn Thanh Bình (Sở Tư pháp )

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.