Multimedia Đọc Báo in

Khởi tố hai đối tượng làm giả hồ sơ thương binh

11:09, 10/11/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk vừa khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hải (SN 1962, trú tại thôn Kty 4, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk) và Phan Xuân Huy (SN 1945, trú tại thôn Kty 5, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Hải bị thương nhẹ khi đi bộ đội, sau đó chuyển sang làm bảo vệ của Nông trường Cư Pân nhưng không có giấy chứng nhận bị thương và giấy xuất ngũ. Đến năm 2013, nghe tin là nếu đi bộ đội về chỉ cần có giấy ra viện và giấy xuất ngũ sẽ làm được hồ sơ thương binh, ông Hải đã nhờ một người tên Trực (đã chết, ở TX. Buôn Hồ) làm giấy xuất ngũ và giấy chứng nhận thương tật với giá 4 triệu đồng. Ông Hải đã sử dụng hai giấy tờ giả trên đưa vào hồ sơ đề nghị công nhận là thương binh để được hưởng chế độ của Nhà nước.

222
Cán bộ Công an đang làm việc với đối tượng Phan Xuân Huy.

Ông Phan Xuân Huy nhập ngũ từ năm 1970, đến năm 1976 thì xuất ngũ. Trong thời gian phục vụ quân đội, ông Huy bị thương khi thực hiện nhiệm vụ. Sau đó, ông chuyển sang làm giáo viên tiểu học ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Năm 2005, một người tên Bĩnh (chưa rõ lai lịch) đã đưa cho ông Huy giấy xuất ngũ và giấy chứng nhận thương tật và ông Huy đã sử dụng những giấy tờ giả trên làm hồ sơ công nhận thương binh để hưởng chế độ chính sách của Nhà nước.

Từ tháng 12-2005 tháng 6-2017, Nguyễn Văn Hải và Phan Xuân Huy đã được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Búk chi trả chế độ trợ cấp thương binh hằng tháng và các khoản ưu đãi với tổng số tiền lần lượt là hơn 57 triệu đồng và 170 triệu đồng. Hiện ông Hải đã hoàn trả toàn bộ số tiền chiếm đoạt được và vụ án đang được mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thùy Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.