Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Báo động tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong thanh thiếu niên

08:35, 05/03/2020

Mặc dù các cơ quan chức năng của huyện Cư M'gar đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong giới trẻ vẫn diễn ra phổ biến.

Gần đây, ở xã Ea Kiết, số lượng phương tiện giao thông tăng lên song ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn còn nhiều hạn chế, tai nạn giao thông vẫn diễn biến khá phức tạp. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn xuất hiện tình trạng nhiều thanh thiếu niên sử dụng xe độ chế nẹt pô, đánh võng, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do thanh thiếu niên gây ra.

Điển hình như: Vào lúc 17 giờ ngày 23-12-2019 tại đường liên xã thuộc thôn 1, xã Ea Kiết xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy cày không có BKS do Đoàn Quốc Hải (SN 1972, trú thôn 1, xã Ea Kiết) điều khiển theo hướng từ xã Ea Kuêh đi vào đường thôn 7 (xã Ea Kiết) và xe mô tô BKS 47H1 – 240.83 do Y Kâu Mjâo (SN 1997, trú buôn Tơng Lĩa, xã Ea Tar) điều khiển chở theo sau là Y Tôn Ayun (SN 2000, trú buôn Yun, xã Ea Kuêh) đi theo hướng đường liên xã Ea Kiết về xã Ea Kuêh. Hậu quả, Y Kâu Mjâo và Y Tôn Ayun tử vong.

Nguyên nhân vụ tai nạn là do Y Kâu Mjâo không làm chủ tốc độ, tự tông vào đuôi xe máy cày. Hay như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19 giờ 50 ngày 17-1-2020 tại đường liên xã thuộc địa phận thôn Hiệp Hưng (xã Quảng Hiệp). Xe mô tô BKS 47-H4 9115 do Nông Văn Chang (SN 1993) điều khiển chở theo Lê Văn Anh (SN 1992, cùng trú thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp) đi từ hướng thôn Hiệp Hưng về xã Ea M’droh đã gây tai nạn với một người đi bộ cùng chiều phía trước là anh Trần Đại (SN 1970, trú thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp) khiến anh Đại tử vong. Trong cả 2 vụ tai nạn giao thông nói trên, người điều khiển phương tiện đều chưa có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Cư M’gar tuyên truyền Luật Giao thông  đường bộ tại xã Ea Kiết.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Cư M’gar tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại xã Ea Kiết.

Trên nhiều tuyến đường ở xã Ea Kuêh cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông, chủ yếu là thanh thiếu niên không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người theo quy định, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, sử dụng xe độ chế. Thực tế này khiến nhiều người dân địa phương hết sức lo lắng về sự an toàn khi lưu thông trên đường. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ kém cũng là chuyện đang diễn ra ở buôn Tơng Lĩa, xã Ea Tar. Nhiều trẻ em trong buôn dù chưa đủ tuổi theo quy định vẫn điều khiển phương tiện có phân khối lớn chạy với tốc độ cao.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Cư M’gar, từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 8 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 5 người chết, 4 người bị thương, hư hỏng 15 phương tiện các loại; trong đó khoảng 50% số vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến người ở độ tuổi từ 18 – 27 tuổi.

Trung tá Nguyễn Trọng Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Cư M’gar cho biết thêm: “Thời gian qua, Công an huyện Cư M’gar đã chủ động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Trong các đợt tuyên truyền an toàn giao thông, thanh thiếu niên là các đối tượng được hướng đến nhiều nhất. Mặc dù vậy tai nạn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối, trong đó rất nhiều thanh thiếu niên vừa là đối tượng gây tai nạn giao thông, vừa là nạn nhân. Trong các vụ tai nạn giao thông năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, có đến 50% số vụ tai nạn liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên không đủ điều kiện điều khiển xe”.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại thôn 1, xã Ea Kiết khiến hai người chết.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại thôn 1, xã Ea Kiết khiến hai người chết.

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong thanh thiếu niên, cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn nữa của cả gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng. Cụ thể, cần tăng cường công tác phối hợp, thông báo tên, địa chỉ, nơi học tập của thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ về trường học, địa phương nơi cư trú; các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc nhắc nhở, giáo dục và xử lý học sinh vi phạm để tạo tính răn đe; các bậc phụ huynh cần gương mẫu chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và có biện pháp giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho con em mình…

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.