Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình "Cổng trường văn minh - An toàn giao thông"

09:03, 11/02/2020

Mặc dù mới triển khai mô hình “Cổng trường văn minh – An toàn giao thông” nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành “điểm sáng” trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ nằm trên đường Tôn Đức Thắng, nơi có nhiều trường học như Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP. Buôn Ma Thuột nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Vào giờ tan trường, vỉa hè và lòng đường đều bị xe máy, ô tô đậu chật kín gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ xếp hàng từ lớp học ra đến cổng trường để tránh ùn tắc.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ xếp hàng từ lớp học ra đến cổng trường để tránh ùn tắc.

Nhằm bảo đảm ATGT cho các em học sinh khi đến trường cũng như sau giờ tan học, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ quyết định thực hiện mô hình “Cổng trường văn minh – An toàn giao thông” từ ngày 13-12-2019. Theo đó, để giảm số lượng học sinh tập trung ở cổng trường chính, nhà trường đã mở thêm cổng phụ, phân luồng học sinh ra vào từng cổng.

Cụ thể: cổng đường Tôn Đức Thắng dành cho học sinh khối lớp 1, 3, 4 và cổng đường Lê Quý Đôn dành cho học sinh khối 2, 5. Phụ huynh đến đưa, đón con phải đỗ xe ngay ngắn theo quy định vạch kẻ trên vỉa hè, không được chen lấn, dừng xe dưới lòng đường. Vào giờ tan học, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn học sinh xếp hàng từ lớp ra đến cổng trường, không để các em tụ tập, đùa nghịch trước cổng. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh địa phương hướng dẫn phụ huynh xếp xe gọn gàng và quản lý, nhắc nhở việc chấp hành của phụ huynh.

 

Dù mới triển khai nhưng mô hình “Cổng trường văn minh – An toàn giao thông” đã góp phần nâng cao ý thức cho học sinh và phụ huynh rõ rệt. Hầu hết phụ huynh đều chấp hành nghiêm túc việc xếp xe ngay ngắn chờ đón học sinh, tình trạng lộn xộn, mất ATGT trước đây đã chấm dứt.”

 
Cô Bùi Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ

Chị Bùi Thị Vân, một phụ huynh chia sẻ: “Trước đây, việc đưa đón con lộn xộn, mạnh ai nấy đậu xe khiến tôi phải mất hơn 20 phút mới đón được con. Còn bây giờ tôi chỉ cần đến sớm, xếp xe gọn gàng trên vỉa hè là có thể nhanh chóng đón con về nhà an toàn. Cách làm này của nhà trường rất hay, vừa hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trường học vào giờ cao điểm, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con”.

 Cô Bùi Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ cho biết thêm, để nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông của học sinh, nhà trường còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: lồng ghép dạy kiến thức về ATGT trong các buổi học ngoại khóa; coi việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ là một tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng; tổ chức cho học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm các lớp học ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt các quy định về ATGT... Vì vậy, tình trạng ách tắc, mất trật tự ATGT trước cổng trường đã giảm rõ rệt.

Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ xếp xe ngay ngắn đợi đón con.
Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ xếp xe ngay ngắn đợi đón con.

Có thể nói, mô hình “Cổng trường văn minh – An toàn giao thông” là cách làm hay và hiệu quả cần được nhân rộng nhằm ngăn chặn, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trước cổng trường và giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ hữu hiệu cho học sinh.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.