Multimedia Đọc Báo in

Chung sức bảo vệ môi trường ở huyện Cư M'gar

08:14, 14/04/2021

Để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống, ngày 25-9-2018, Huyện ủy Cư M’gar đã ban hành Chỉ thị 23-CT/HU về đẩy mạnh công tác tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Ba năm qua, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và người dân trong huyện đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực.

Xác định tiêu chí về cảnh quan môi trường rất quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống cho nhân dân, hằng năm huyện Cư M’gar đều ban hành các chương trình hành động, xây dựng kế hoạch cụ thể bảo vệ môi trường để triển khai rộng khắp đến tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiệm vụ gắn với tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, cả hệ thống chính trị đã có sự vào cuộc tích cực, các chương trình, kế hoạch hành động chung tay vì môi trường được xây dựng và triển khai thực hiện. Nhiều hoạt động, phong trào, mô hình tiêu biểu được triển khai, nhân rộng như: “Trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng”, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn; tổ chức các phong trào vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… Từ đó, vấn đề bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm nguồn nước, không khí đã được tất cả các địa phương trong huyện, các ngành, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia, ý thức người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên thấy rõ.

Phụ nữ xã Ea M'nang đang chăm sóc các con đường hoa
Phụ nữ xã Ea M'nang đang chăm sóc các con đường hoa.
Tính từ năm 2018 đến nay, toàn huyện Cư M'gar đã trồng được hơn 15.000 cây phân tán tại các trục đường giao thông, khuôn viên trường học, nhà văn hóa các xã, thị trấn; xây dựng 192 km đường điện thắp sáng thôn buôn với kinh phí 4,8 tỷ đồng, xây dựng 114 km đường hoa. Các tổ chức cơ sở đoàn đã ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom 689 kg chai, lọ, thuốc bảo vệ thực vật; đào 25 hố tiêu hợp vệ sinh. Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, UBND huyện đã hỗ trợ 300 triệu đồng cho 6 xã mua xe vận chuyển rác thải…

Tại xã Ea M'nang, chính quyền xã đã tổ chức ký cam kết với người dân, nhất là các hộ chăn nuôi không xả chất thải trực tiếp ra môi trường. Đến nay, rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đã được thu gom đạt tỷ lệ trên 80%. Hội Phụ nữ xã có các phong trào, cuộc vận động như “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đẹp nhà, sạch đường, sạch ruộng mương” , “Tổ phụ nữ không gây ô nhiễm môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lon”, “Nói không với rác thải nhựa”… Đặc biệt, phong trào trồng cây xanh, hoa làm đẹp, đường giao thông được phát động rộng khắp và đi vào thực chất. Hầu hết các tuyến đường trục chính trên địa bàn xã được trồng cây xanh, hoa tạo cảnh quan, thay thế cỏ dại hai bên đường. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Ea M’nang chia sẻ, trong quá trình triển khai, địa phương luôn chú trọng các giải pháp tuyên truyền, vận động, đối thoại giữa chính quyền với người dân để chủ trương trên đến từng đối tượng trong cộng đồng dân cư. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng, bởi họ nhìn thấy được việc giữ gìn môi trường xanh, sạch cũng chính là giữ gìn môi trường sống cho chính mình.

Chung tay bảo vệ môi trường, xã Ea Tar cũng đã xây dựng 2 tuyến đường hoa kiểu mẫu, trồng 21 đoạn đường hoa trên các trục đường chính tại 11 thôn, buôn. Đặc biệt, xã thành lập một đội phụ nữ tiên phong thu gom, xử lý rác thải tại chỗ. Mỗi tuần chị em đều tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính, đường làng, ngõ xóm, cánh đồng..., qua đó, đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trên những con đường ở nơi đây, việc tập kết rác thải tự phát của người dân đã không còn xuất hiện nhiều như thường thấy ở các vùng nông thôn khác.

Nhờ những cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 23, đến nay cảnh quan môi trường ở huyện Cư M'gar ngày càng xanh - sạch - đẹp. Hiện toàn huyện có 13/15 xã đạt tiêu chí 17 về môi trường. Hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ huyện Cư M'gar cũng đã phát động và sẽ tiến hành trồng cây xanh dọc các tuyến đường, khu vực công cộng, xây dựng các tuyến đường "cây xanh kiểu mẫu" ở khu vực trung tâm.

Người dân xã Ea Drơng trồng hoa làm đẹp  đường làng ngõ xóm.
Người dân xã Ea Drơng trồng hoa làm đẹp đường làng ngõ xóm.

Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên cho biết, bảo vệ môi trường là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình, lãnh đạo, điều hành ở địa phương. Huyện ủy Cư M’gar xác định, vừa ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, vừa đặt ra yêu cầu bảo vệ môi trường. Trong đó, nêu cao trách nhiệm, phát huy vai trò của tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong bảo vệ môi trường, đưa nội dung này vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nội quy của các cơ quan, đơn vị…  Để thực hiện mục tiêu này, huyện cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, hành vi tự giác, trách nhiệm bảo vệ môi trường sống trong mỗi người dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.