Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông Hiệu quả công tác thu gom rác thải ở các xã vùng sâu

08:28, 07/06/2019
Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao là 3 xã vùng sâu của huyện Krông Bông. Tuy điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, các địa phương này đã chú trọng và thực hiện hiệu quả công tác thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn.
 
Từ năm 2016, xã Cư Pui đã thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt tập trung. Hiện nay trên địa bàn xã Cư Pui đã có 7 thôn, buôn dọc Tỉnh lộ 12 thực hiện việc đóng góp phí để hợp đồng với người thu gom rác. Cứ thứ bảy hằng tuần, tổ thu gom rác thải sinh hoạt lại đi dọc các trục đường 7 thôn, buôn để thu gom rác. Rác thải được các gia đình, cơ quan, trường học bỏ vào bao, tập hợp trước cổng. Lượng rác thu gom ở 7 thôn, buôn mỗi tuần từ 3 - 4 xe công nông. Do rác thải được thu gom đều đặn, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường cũng được nâng lên nên dọc tuyến đường các thôn, buôn trong xã luôn sạch sẽ, không có tình trạng người dân vứt rác tràn lan, ô nhiễm môi trường.
 
Xã Yang Mao hiện có 11/11 thôn, buôn thực hiện đóng phí để gom rác thải sinh hoạt tập trung. Việc thu gom rác thải được thực hiện mỗi tháng 2 lần; mức phí cũng khá “nhẹ nhàng”: 2.000 đồng/hộ/tháng và 10.000 đồng/tháng đối với các hộ kinh doanh. UBND xã Yang Mao đã quy hoạch hơn 5.000 m2 đất cách xa khu dân cư để làm bãi tập kết rác, xin kinh phí mua xe vận chuyển rác và hợp đồng người thu gom. 
 
Tổ thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Cư Pui.
Tổ thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Cư Pui.
Ông Trần Kim Phụng, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Mỗi năm xã thu được khoảng 35 triệu đồng phí thu gom rác thải từ nguồn đóng góp của người dân. Mỗi tháng trả cho người hợp đồng 4 triệu đồng tiền phí thu gom, vận chuyển. Số tiền còn thiếu được trích từ ngân sách xã để chi trả. Nhờ thu gom rác tập trung nên đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, không bị ô nhiễm”.
 
Mấy năm trước, khu vực trung tâm của xã Cư Đrăm và dọc Tỉnh lộ 12 đi qua xã Cư Đrăm là “điểm nóng” ô nhiễm môi trường. Vì có chợ trung tâm cụm xã, tập trung nhiều hộ kinh doanh nên lượng rác thải hằng ngày rất lớn, trong khi việc thu gom rác thải sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, không có thùng đựng rác, thiếu phương tiện chuyên chở, ý thức của một bộ phận người dân còn thấp, một số người được hợp đồng thu gom rác thải cũng chưa thực sự nhiệt tình. Trước tình hình đó, cách đây 2 năm, xã Cư Đrăm đã mua thùng đựng rác thải, xe vận chuyển; đồng thời hợp đồng thu gom rác với anh Trần Văn Dũng - một người nhiệt tình, tâm huyết với công việc.
 
Để động viên anh Dũng, UBND xã còn tạo điều kiện cho gia đình anh mượn một lô sạp trong chợ để vợ anh bán hàng, cải thiện cuộc sống. Khi xe vận chuyển bị hư hỏng nặng, UBND xã hỗ trợ kinh phí để sửa chữa. Phí thu gom rác thải của các hộ dân do anh Dũng tự thu, tự chi dưới sự phê duyệt mức đóng góp của UBND xã. Chỉ một mình anh Dũng vừa thu gom, vừa vận chuyển nhưng khu trung tâm và đường làng, ngõ xóm ở 5 thôn, buôn luôn sạch sẽ. Hai năm vừa qua, Đảng ủy, UBND xã Cư Đrăm đều khen thưởng anh Dũng về đóng góp tích cực trong công tác vệ sinh môi trường.
 
Hiện nay, xã Cư Pui và xã Cư Đrăm đang tiếp tục vận động 12 thôn đồng bào dân tộc Hmông còn lại tham gia đóng góp phí hợp đồng người thu gom rác thải sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường để các địa phương sớm đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
 
Tùng Lâm
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.