Multimedia Đọc Báo in

Chung tay xóa "điểm đen" rác thải

09:52, 03/06/2019

Trước thực trạng các bãi rác tự phát mọc lên ngày càng nhiều, nhất là ở vùng nông thôn, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Là Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) kiêm Giám đốc Hợp tác xã Thanh niên Cư Pơng, trực tiếp phụ trách đi thu gom rác thải, anh Y Hlý Niê Kdăm rất trăn trở khi những bãi rác tự phát ở địa phương mọc lên ngày càng nhiều. Anh Y Hlý chia sẻ, đa số các vùng nông thôn, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn tự xử lý rác thải là chủ yếu. Hơn nữa, người dân thường có thói quen vứt rác ở những khu vực ít dân cư hay gần cầu cống, sông suối. Một người vứt rác ở đó rồi nhiều người vứt theo, tạo thành những bãi rác tự phát, lâu dần hình thành những “điểm đen” về rác thải. Do đó, anh nhận thấy bên cạnh việc thu gom rác còn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen và ý thức về việc vứt rác.

Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Thách thức để thay đổi" của anh Y Hlý Niê Kdăm (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) đã tạo sức lan tỏa mạnh trong giới trẻ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Thách thức để thay đổi" của anh Y Hlý Niê Kdăm (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) đã tạo sức lan tỏa mạnh trong giới trẻ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 Cứ một tuần hai lần, anh Y Hlý lại lái xe công nông đến các buôn làng thu gom rác. Vừa làm việc, anh vừa tranh thủ trò chuyện, khuyên nhủ người dân về việc vứt rác đúng nơi quy định. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, anh cũng lồng ghép tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đặc biệt các hoạt động do Đoàn xã phát động. Cùng với đó, anh đăng ký tham gia cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, một cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ ngày 18-3 nhằm đánh thức trách nhiệm, ý thức trong tuổi trẻ cả nước về việc bảo vệ môi trường.

Theo đó, sau mỗi buổi thu gom rác, đặc biệt ở những khu vực được coi là “điểm đen” rác thải, anh sẽ chụp hình đăng lên mạng xã hội những hình ảnh trước và sau khi thu gom rác, kêu gọi mọi người chia sẻ để tạo sức lan tỏa, nhằm tuyên truyền, thay đổi ý thức của người dân về việc vứt rác. Những hình ảnh của anh đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, tạo khí thế sôi nổi cho phong trào bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh. Kiên trì, cần mẫn đi thu gom rác kết hợp với tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đến nay anh đã xóa ít nhất 15 “điểm đen” về rác thải trái phép trên địa bàn xã Cư Pơng, điển hình như ở các buôn: Cư Yuốt, Drây Huê, Cư Bang…

Bên cạnh việc tổ chức đi thu gom rác cũng như tuyên truyền bằng nhiều hình thức thì việc hình thành con đường hoa của Hội phụ nữ xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) cũng là một cách làm hay để xóa các “điểm đen” rác thải. Từ năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Tar đã triển khai xây dựng con đường hoa ở các tuyến đường thôn, buôn nhằm nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi.

Đến đầu tháng 5-2019, Hội LHPN xã Ea Tar còn thành lập “Đội phụ nữ tiên phong”, chuyên đi khảo sát những khu vực tập kết rác sai quy định, “điểm đen” rác thải trên địa bàn và tiến hành dọn dẹp, xây dựng nên các con đường hoa ở chính địa điểm ấy. Bà Thái Thị Anh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tar cho biết, “Đội phụ nữ tiên phong” của xã Ea Tar gồm 15 thành viên chính thức, đa số là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của các thôn, buôn trên địa bàn xã. Cứ vào chiều thứ 6 hằng tuần, chị em trong đội lại cùng nhau rong ruổi trên các con đường để xóa những “điểm đen” rác thải. Việc làm này bước đầu đã thay đổi được ý thức của người dân về việc vứt rác, lại vừa làm đẹp đường làng ngõ xóm, tô điểm sắc hoa trên khắp các tuyến đường.

Phụ nữ xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) đang chăm sóc các con đường hoa trên địa bàn.
Phụ nữ xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) đang chăm sóc các con đường hoa trên địa bàn.

 Phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã thành lập nên các Tổ thu gom rác thải của các tổ chức như: Chi hội Cựu chiến binh thôn 1A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc), Hội LHPN xã Ea Tul (huyện Cư M’gar), Đoàn viên thanh niên xã Ea Sar (huyện Ea Kar)… Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng thường xuyên vận động đoàn viên thanh niên, tổ chức các hoạt động vì môi trường như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã góp phần hạn chế được các “điểm đen” rác thải. Tuy vậy, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của người dân, mỗi người cần có ý thức hơn trong việc vứt rác. Đó không chỉ là để bảo vệ môi trường, hệ sinh thái mà cũng là để bảo vệ chính cuộc sống của bản thân mình.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.