Multimedia Đọc Báo in

Ô nhiễm tại nhà máy tinh bột sắn của Công ty Thành Vũ: Cần có giải pháp triệt để

08:43, 17/04/2018

Mặc dù đã được cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở về những vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, nhưng Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH MTV Thành Vũ Đắk Lắk (Công ty Thành Vũ) vẫn chưa xử lý, khắc phục triệt để.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn này đặt tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, đi vào hoạt động từ tháng 9-2006, hiện có công suất 100 tấn sản phẩm tinh bột sắn thường/ngày và 50 tấn bột sắn biến tính/ngày. Nguồn nước thải công nghiệp của nhà máy được thải ra suối Ea H’leo, giáp ranh giữa địa phận huyện Ea H’leo và huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai). Với hệ thống xử lý nước thải công suất 3.000 m3/ngày đêm, công ty đã lắp đặt đường mương dẫn nước thải từ hồ xử lý cuối cùng đến suối có chiều rộng khoảng 1m, dài khoảng 20m. Niên vụ 2017-2018, nhà máy bắt đầu sản xuất từ tháng 10-2017, sau đó một thời gian, người dân xung quanh khu vực này phát hiện nhà máy thải nước bẩn xuống suối gây ô nhiễm nguồn nước. Nhận được thông tin, ngày 6-2-2018, các lực lượng chức năng huyện Ea H’leo đã kiểm tra, xác minh việc xả nước thải của nhà máy. Kết quả cho thấy, hệ thống xử lý nước thải của đơn vị bị sự cố tràn bùn, nước thải từ hồ sinh học số 1 chảy tràn qua hồ số 4 và xả ra suối. Nguyên nhân sự cố là do hệ thống xử lý nước thải hoạt động không hiệu quả, việc lót đáy chống thấm và nạo vét bùn thải các hồ chưa được thực hiện. Chủ nhà máy đã phát hiện sự cố từ trước đó, nhưng không báo cáo cơ quan chức năng và chỉ khắc phục bằng cách dùng bao cát chặn mương xả thải, do đó nước từ hồ số 4 vẫn chảy ra suối. UBND huyện Ea H’leo đã yêu cầu công ty tạm ngưng hoạt động sản xuất của nhà máy để khắc phục triệt để, tuyệt đối không được xả thải nước chưa xử lý hoặc xử lý không triệt để ra suối.

Hồ xử lý  nước thải nhà máy  chế biến  tinh bột sắn của Công ty  TNHH MTV Thành Vũ  Đắk Lắk.
Hồ xử lý nước thải nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH MTV Thành Vũ Đắk Lắk.
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã nhắc nhở, kiểm tra và yêu cầu công ty tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường; đồng thời đề nghị huyện Ea H’leo tiếp tục giám sát hoạt động của doanh nghiệp này, nếu tiếp tục có hành vi vi phạm thì kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Trước những vi phạm của nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Thành Vũ trong quá trình hoạt động, ngày 16-3-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với đơn vị này. Kết quả kiểm tra cho thấy, mặc dù nhà máy đã không xả nước ra suối mà chứa trong các hồ sinh học, tuy nhiên, đơn vị này đã vi phạm nhiều nội dung trong công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể, xây dựng hệ thống xử lý nước thải chưa bảo đảm yêu cầu; chưa thực hiện chống thấm 3 hồ sinh học; chưa lắp đặt thiết bị theo dõi lượng nước khai thác, sử dụng và xả thải ra môi trường; chưa thực hiện báo cáo về tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước; chưa lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục và lập phương án bảo vệ môi trường tại cơ sở… Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty khắc phục ngay các tồn tại nêu trên; thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và báo cáo đánh giá tác động môi trường; cải tạo hệ thống xử lý nước thải và vận hành theo đúng quy trình đã duyệt, đồng thời bố trí cán bộ chuyên trách môi trường tại nhà máy. Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty báo cáo kết quả khắc phục với Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 26-3-2018.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH MTV Thành Vũ Đắk Lắk.
Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH MTV Thành Vũ Đắk Lắk.

Bên cạnh những vi phạm trên, trước đây nhà máy chế biến tinh bột sắn này cũng từng bị các cơ quan chức năng xử phạt về các hành vi xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường, điều khiển công trình xử lý nước thải không đúng quy trình và thực hiện không đúng nội dung trong đề án bảo vệ môi trường… Làm việc về vấn đề này, ông Hồ Công Thành, Giám đốc Công ty Thành Vũ thừa nhận, để bảo đảm tất cả các quy định về môi trường rất khó khăn do nhiều nguyên nhân: đặc thù sản xuất theo mùa vụ, đơn vị thiếu tài chính và cán bộ chuyên trách. Trước mắt, sau khi kết thúc vận hành nhà máy vào 30-6 công ty mới tiến hành rà soát, xử lý, khắc phục từng bước các nội dung vi phạm về môi trường theo quy định.

 

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.