Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình "tổ thu gom rác thải" của đoàn viên, thanh niên xã Ea Sar

09:45, 16/03/2018

Những năm trước, xã Ea Sar (huyện Ea Kar) là một trong những “điểm nóng” về tình trạng xả rác bừa bãi; rác thải ở các khu dân cư không được thu gom mà bị vứt thẳng ra đường giao thông, xuống kênh mương, chỉ cần một trận mưa lớn là toàn bộ rác trôi dạt về các thôn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước tình trạng trên, Đoàn xã Ea Sar đã quyết tâm tìm giải pháp thu gom rác thải sinh hoạt nhằm bảo vệ môi trường sống của người dân, tạo cho xã có cảnh quan sạch đẹp. Hằng tháng, đoàn viên, thanh niên của xã đã tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đồng thời, Đoàn xã tham mưu, đề xuất thành lập tổ thu gom rác thải và ban hành chế tài xử lý những trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Đoàn viên, thanh niên còn phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp họ hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giữ gìn môi trường sống trong khu dân cư… Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động nên khi mô hình “Tổ thu gom rác thải” được triển khai đến các thôn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân; mỗi hộ dân đều tự nguyện đóng góp 10.000 đồng/tháng để thuê người, phương tiện thu gom rác.

Các thành viên Tổ thu gom rác thải đang thu gom rác tại khu vực dân cư.
Các thành viên Tổ thu gom rác thải đang thu gom rác tại khu vực dân cư.

Tổ thu gom rác thải chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2017 gồm 16 thành viên do Đoàn xã phụ trách, triển khai thí điểm tại 5 thôn của xã gồm thôn 2, 4, 5, 8 và 9, là những nơi đông dân và môi trường bị ô nhiễm nặng. Ban đầu, do lượng rác nhiều, định kỳ mỗi tuần 3 lần, cứ vào buổi sáng các ngày thứ hai, tư và thứ bảy, tổ đến từng hộ dân để thu gom rác mang đến bãi rác của xã xử lý. Khi lượng rác giảm, lịch thu gom rác giảm xuống còn 2 ngày mỗi tuần. Ông Nguyễn Văn Nên (người dân thôn 5) cho hay: “Từ ngày có tổ thu gom rác thải, không còn cảnh người dân tự thu gom, đào hố chôn hay đốt rác nữa, môi trường sạch sẽ hơn nhiều. Nếu tổ thu gom rác duy trì hoạt động đều đặn như thế này thì người dân rất phấn khởi”.

Anh Hà Trung Tướng, Bí thư Đoàn xã Ea Sar cho biết: Người dân trên địa bàn xã cũng có ý thức trách nhiệm hơn về giữ gìn vệ sinh môi trường, toàn bộ rác thải sinh hoạt đã được các hộ gom vào túi nylon, thùng chứa, tập kết rác theo đúng giờ quy định, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi ra các bãi đất trống hay ven đường. Hiện tổ thu gom rác thải đã và đang hoạt động ổn định, mang lại hiệu ứng tuyên truyền tốt, góp phần xây dựng nông thôn mới, đồng thời tạo công ăn việc làm cho một số đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.