Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng vì công việc giữ gìn vệ sinh môi trường

15:54, 28/02/2018

Dù anh Trần Văn Dũng (thôn 1, xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) mới nhận công việc hợp đồng thu gom rác cho xã hơn 7 tháng nhưng nhờ sự nhiệt tình, tận tâm với công việc của anh Dũng, môi trường của xã Cư Đrăm đã thay đổi rõ rệt.

Rác thải ở những nơi công cộng, các trục đường trong thôn, buôn được thu dọn thường xuyên, không còn ứ đọng nhiều ngày, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

 Ngày làm việc của anh Dũng bắt đầu từ 3 giờ sáng. Địa bàn thu gom rác do anh đảm nhiệm gồm 3 buôn, 2 thôn, khu vực chợ xã Cư Đrăm; trước và sau trụ sở xã; xung quanh trường học, trạm y tế. Anh Dũng bày tỏ: “Thường thì mỗi ngày thu gom một xe đầy, riêng các phiên chợ gom đến hai xe. Hằng ngày, tôi phải dậy đúng giờ, đi gom rác sớm ở chợ cho sạch để bà con còn kịp bán hàng. Công việc nhiều, vất vả nhưng tôi phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để môi trường ở địa phương sạch sẽ, không còn rác và để không phụ lòng tin của người dân, chính quyền xã”.

Ngoài việc thu gom rác, anh Dũng còn kết hợp nhắc nhở bà con bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Tuy thu nhập từ việc thu gom rác không được bao nhiêu nhưng khi đến gia đình khó khăn, anh sẵn sàng miễn giảm, không thu tiền của họ, động viên họ không vứt trộm rác lung tung, làm ô nhiễm môi trường. Dọc đường đi nhìn thấy rác, anh luôn dừng xe bốc hốt sạch sẽ.

Anh Dũng đang đi gom rác.
Anh Dũng đang đi gom rác.

Anh Dũng còn bảo quản xe chở rác hết sức cẩn thận. Một số người làm việc thu gom rác trước đây không chú trọng đến bảo quản, sử dụng xe nên xe rác hay bị hỏng, liên tục phải sửa chữa. Từ khi nhận xe về, anh Dũng luôn chú ý bảo trì, bảo quản tốt, anh lại hiểu biết về máy móc nên có thể tự sửa những hư hỏng nhỏ. Những đoạn đường nào khó đi, anh lại lấy xe của nhà mình ra vận chuyển rác.

Hôm nào cũng vậy, sau khi bốc rác xuống, nếu thấy còn sớm, anh Dũng luôn tranh thủ bốc sắp xếp rác gọn gàng, ngăn nắp từ trong ra ngoài; phân loại và xử lý rác như chôn lấp, đốt… Anh còn thuê người đổ hàng chục xe đất, dọn vệ sinh khu vực ngã ba, trước cổng chợ xã Cư Đrăm để mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. Anh Dũng kể: “Trước đây người ta đổ rác ở bãi rác lộn xộn, không có lối ra, lối vào; đất bãi rác vẫn còn nhưng không san ủi, không mở rộng nên cứ đổ rác được thời gian lại phải thuê máy vào san ủi. Thấy khu vực ngã ba rác thải vứt bỏ gây ô nhiễm nên tôi bỏ chút công sửa sang lại cho sạch đẹp”. Từ khi giao công việc thu gom rác cho anh Dũng, ngân sách xã Cư Đrăm tiết kiệm được hơn chục triệu đồng về công thuê máy bốc xếp, san ủi bãi rác. Anh Dũng còn đảm nhận việc nấu nước uống, quét dọn nhà cộng đồng mỗi khi hội họp và nhận đóng mở điện, bảo dưỡng đường điện chiếu sáng của thôn nơi anh ở.

Nhờ sự tận tình, nỗ lực, hết lòng vì công việc của anh Dũng, hiện nay trong và ngoài chợ, trên các trục đường xung quanh các cơ quan, trường học khu trung tâm xã không còn rác thải; đặc biệt là khu ngã ba trước cổng chợ xã Cư Đrăm không còn cảnh tồn đọng rác thải, nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm, làm mất mỹ quan khu trung tâm xã. Bà con tiểu thương chợ Cư Đrăm và người dân ở các thôn, buôn đều khen ngợi anh Dũng về tinh thần chịu khó, không nề hà khó khăn, nhiệt tình với công việc. Với những nỗ lực, anh Dũng được Đảng ủy xã Cư Đrăm biểu dương là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.