Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch khu vực nội thành: Vẫn còn khoảng trống

08:15, 23/01/2018

Dù sinh sống trong thành phố nhưng nhiều  hộ dân ở các khu dân cư trên địa bàn một số phường ở TP. Buôn Ma Thuột vẫn chưa có nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Gần 40 năm nay, hơn 35 hộ dân tại tổ liên gia 42, tổ dân phố 4, phường Thành Nhất vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng không bảo đảm vệ sinh để phục vụ sinh hoạt. Dù đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp nhưng đến nay họ vẫn chưa được sử dụng nguồn nước sạch trong khi nơi này chỉ cách UBND phường Thành Nhất chưa đến 1km.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, một hộ dân ở tổ liên gia 42 bày tỏ: “Gia đình tôi làm nhà và định cư ở đây đã 31 năm, cũng từng đó năm sử dụng nguồn nước giếng để phục vụ sinh hoạt. Dẫu biết nguồn nước không bảo đảm vệ sinh vì ngày càng có nhiều hộ đào hầm rút vệ sinh ngay cạnh nguồn nước giếng nhưng cũng đành chịu bởi không có nguồn nước khác để thay thế". Tương tự gần đó, hộ ông Thạch Sang cũng dùng nước giếng đào để phục vụ sinh hoạt của cả gia đình vì nhiều năm qua, ông và nhiều hộ khác đã kiến nghị các cơ quan, ban, ngành đầu tư kéo hệ thống nước sạch vào nhưng đến nay vẫn chưa được.

 Giếng đào của gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn  ở tổ  liên gia 42,  tổ dân phố 4,  phường Thành Nhất.
Giếng đào của gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn ở tổ liên gia 42, tổ dân phố 4, phường Thành Nhất.

Theo ông Vũ Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất, hiện nay trên địa bàn phường còn hơn 100 hộ dân chưa được cung cấp nguồn nước sạch, tập trung ở tổ liên gia 42 (tổ dân phố 4), tổ liên gia 56A (tổ dân phố 6) và một số hộ ở cuối đường Mạc Đĩnh Chi. Nguyên nhân đất ở khu vực tổ liên gia 42 và tổ liên gia 56A do trước đây là đất mặt nước và đất của lâm trường cấp cho công nhân nên người dân tự chuyển đổi xây dựng nhà ở và chưa được đưa vào quy hoạch sử dụng đất của thành phố nên chưa được đầu tư hệ thống nước sạch; còn khu vực cuối đường Mạc Đĩnh Chi thì do đường ống của Nhà máy nước chưa kéo đến nơi, các hộ dân muốn có nước sạch thì phải tự bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng để kéo đường ống vào nhà.

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 18/21 xã, phường được đầu tư hệ thống cấp nước sạch; trong đó, khu vực nội thành gồm 13/13 phường và khu vực ngoại thành gồm 5/8 xã với tổng số hộ được cấp nước sạch là 59.908 hộ. Trong đó, khu vực nội thành là 53.840 hộ  (đạt tỷ lệ 90%) và khu vực ngoại thành là 6.068 hộ (đạt tỷ lệ 20%).

Hay như với người dân ở khu vực phía Đông Bắc, tổ dân phố 9, phường Tân Lập do không có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt nên một số hộ dân đã tự tìm cách như xây bể hứng nước mưa, xây hệ thống lọc nước, kéo đường ống từ các hộ có nước sạch ở nơi khác hoặc mua nước sạch về dùng để ăn uống... Được biết, nguồn nước giếng khoan, đào nơi đây bị ô nhiễm nặng do khu vực này trước kia chủ yếu là đất trồng cây cà phê nên không tránh khỏi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ngấm vào nguồn nước; đồng thời, các giếng đào, khoan trong các gia đình đều nằm cạnh nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm. Trong khi đó, dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, người dân vẫn phải mòn mỏi chờ nước sạch.

Người dân Tổ dân phố 9, phường Tân Lập sử dụng nguồn nước giếng không bảo đảm vệ sinh để sinh hoạt.
Người dân Tổ dân phố 9, phường Tân Lập sử dụng nguồn nước giếng không bảo đảm vệ sinh để sinh hoạt.

Theo bà Phan Thị Minh Thảo, Trưởng Phòng Quản lý đô thị ( UBND TP. Buôn Ma Thuột), trên địa bàn thành phố hiện còn rất nhiều khu vực dân cư tập trung chưa có nguồn nước sạch, tập trung ở các phường Tự An, Tân Tiến, Tân Lập, Tân Hòa… với khoảng gần 1.500 hộ. Hiện nay, thành phố không bố trí ngân sách để đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho các khu dân cư mà được giao về cho Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk thực hiện dựa trên việc hợp đồng, ký kết với các hộ dân.

Thực tế nhiều khu dân cư chưa được đầu tư hệ thống nước sạch có nhiều nguyên nhân như khu vực chưa được quy hoạch, kinh phí đầu tư nguồn nước quá lớn người dân không có điều kiện đóng góp kinh phí để kéo đường ống... Thiết nghĩ, để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân, rất cần sự đầu tư, hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.