Multimedia Đọc Báo in

Người dân thị trấn Liên Sơn bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác

08:32, 22/01/2018

Những ngày qua, nhiều người dân tại thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) rất bức xúc vì phải sống chung với khói, mùi khét từ bãi xử lý rác thải thị trấn tại tổ dân phố 4.

Ngột ngạt khói từ bãi rác

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, sáng 16-1, phóng viên tìm đến khu vực bãi xử lý rác thải tại tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn. Đứng cách bãi rác chừng 2 km, mùi khói đã hắc vào mũi, càng tiến lại gần, mùi khét trở nên nồng nặc, ngột ngạt. Được biết, đã là ngày thứ 3 đốt rác, lửa vẫn âm ỉ cháy, khói trắng bao phủ một vùng dân cư, một số diện tích cây trồng của người dân xung quanh cũng bị bám khói đen kịt.

Nhà nằm phía dưới bãi rác, chị Nghiêm Thị Bình bức xúc, sáng sớm ngày 15-1 đang ngồi trong nhà chị nghe mùi khét nồng nặc, khó thở, chạy ra ngoài thấy tại bãi rác khói đen bùng lên dữ dội, đen kịt cả một vùng. Sợ bị ảnh hưởng, nhà chị và những hộ dân khác phải đóng cửa im ỉm cả ngày, thậm chí cả lúc ăn cơm. Khổ nhất là phơi quần áo cũng phải tìm chỗ kín, song mùi khói vẫn ám, mặc vào rất khó chịu. Một số gia đình có con nhỏ, phụ nữ đang mang thai phải đến nhà người  quen ở vùng khác để bảo đảm sức khỏe. Anh Trần Văn Cường nhà ở gần chị Bình cho hay, vợ anh sinh con được 8 tháng, mấy ngày nay khói phủ khắp nhà khét rẹt, con anh có dấu hiệu thở khò khè, mắt đỏ hoe, da nổi mẩn đỏ nên anh phải đưa vợ con đến ở nhà ngoại tại xã Đắk Liêng ở tạm.

Khói từ bãi rác bao phủ cả khu dân cư tại tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn.
Khói từ bãi rác bao phủ cả khu dân cư tại tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn.

Việc đốt rác tiến hành ra vào thời điểm mùa khô, còn vào mùa mưa, người dân sở tại cũng phải gánh chịu những nguy cơ ô nhiễm từ bãi rác này. Do bãi rác được quy hoạch ở vị trí cao hơn khu dân cư nên mùa mưa nước từ đây chảy tràn về phía các nhà dân; chất bẩn, rỉ sét lâu ngày ngấm vào đất gây ô nhiễm nguồn nước, trong khi hầu hết người dân ở đây vẫn đang sử dụng giếng đào, giếng khoan.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Được biết, tháng 10-2013, UBND huyện Lắk có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng bãi xử lý rác thải thị trấn Liên Sơn, với mục tiêu bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị sạch đẹp, văn minh; cải thiện điều kiện sống và môi trường, giảm bệnh tật cho người dân trong vùng… Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, trong mấy năm gần đây, tình trạng đốt rác thủ công tại bãi rác này thường xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân. Anh Trương Văn Thạnh, tổ trưởng tổ dân phố 4 cho hay, tổ hiện có 260 hộ, với trên 1.100 nhân khẩu, khi rác thải tại bãi rác được xử lý đốt thủ công, có gần một nửa số hộ trên tổ dân phố chịu ảnh hưởng bởi khói, mùi hôi trong nhiều ngày. Vấn đề này đã được người dân địa phương phản ánh nhiều lần và được đơn vị quản lý khắc phục bằng cách đào hào xung quanh nhưng chưa triệt để, tình trạng này vẫn tái diễn nhiều lần.

Trong khi đó, đơn vị quản lý bãi rác chối bỏ trách nhiệm, trả lời bất nhất. Cụ thể, tại văn bản gửi tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn vào ngày 16-1-2018, ông Nguyễn Cảnh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc (đơn vị quản lý bãi rác) cho biết, Công ty tiếp nhận, quản lý bãi rác từ đầu năm 2016, thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Liên Sơn và các vùng lân cận của xã Đắk Liêng. Năm 2017, Công ty đã thu gom được 820 xe chuyên dụng, tương đương với 3.699 tấn rác thải được vận chuyển về bãi rác để xử lý. Rác được tập kết tại bãi, sau đó san ủi xuống hố chứa, đồng thời rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng. Chiều 15-1-2018, đơn vị nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng đốt rác ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của các hộ trong vùng lân cận. Sau đó, đơn vị thu gom rác đã có mặt tại hiện trường và xác định bãi rác cháy là do tàn thuốc lá ai đó vô tình vứt xuống làm bùng cháy (!?). Đồng thời, Công ty cũng đã cho xe bồn chở nước đến dập lửa, nhưng do thời điểm xảy ra tình trạng này là mùa khô nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn, Công ty phải cho xe ủi dồn và chôn lấp rác để hạn chế tình trạng lửa lan rộng. Còn trước đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hiền lại cho rằng bãi rác bốc cháy là do người chăn bò ở xung quanh đốt.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn, các phòng chức năng thuộc UBND huyện Lắk đã cử cán bộ, nhân viên xuống ghi nhận hiện trường. Qua đó, yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác là Công ty Đại Lộc báo cáo kết quả xử lý, đồng thời yêu cầu thực hiện đúng quy trình về vận hành, thu gom, xử lý, chôn lấp rác thải theo quy định.

Bãi rác có diện tích hơn 2,2 ha, quy mô dân số quy hoạch được hưởng lợi khoảng 7.000 người, dự kiến lượng rác thải đến năm 2030 gần 26.500 tấn. Công trình do Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện là đại diện chủ đầu tư, kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên 5,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách và vốn huy động từ các nguồn khác, thời gian thực hiện từ 2014-2030.

Huệ Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.