Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo ô nhiễm môi trường từ bãi rác thị trấn Krông Năng

08:57, 30/05/2017

Khu bãi rác Đồi Voi (thuộc khối 4, buôn Weo A, thị trấn Krông Năng) đang khiến người dân xung quanh lo lắng vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, khói, bụi từ việc đốt rác thường xuyên làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng gần đó. Anh Lê Như Thung (thôn Lộc Thành, xã Phú Lộc) lý giải: “Vào mùa khô, khói, bụi từ bãi rác  bao phủ toàn bộ khu vực Đồi Voi, dẫn đến nhiều diện tích cà phê, tiêu trồng quanh đó cứ ra hoa là bị rụng hàng loạt, nhiều cây chết dần. Với 8 sào cà phê, trước đây mỗi vụ gia đình tôi thu từ 2-3 tấn quả thì nay chỉ thu được 1-1,2 tấn”.

Không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, mùi hôi thối, khói, bụi từ bãi rác còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân canh tác ở khu vực này, khiến nhiều người mắc bệnh hô hấp mãn tính. Đáng nói, ruồi, nhặng từ bãi rác ngày càng sinh sôi, tấn công cả vào bữa cơm của người dân. Ngoài ra, nguồn nước mạch ở khu vực Đồi Voi có nguy cơ bị nhiễm bẩn do nguồn nước thải từ bãi rác. Lo sợ ô nhiễm, nhiều người dân canh tác ở đây muốn bán rẫy nhưng không ai mua. Thậm chí, 3 năm trở lại đây, không ai dám đến đây để làm thuê, khiến các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn khi đến mùa thu hoạch.

 Khói bụi từ  bãi rác  đồi voi  gây  ô nhiễm.
Khói bụi từ bãi rác đồi voi gây ô nhiễm.

Trước tình trạng đó, đã nhiều năm nay, hàng chục hộ dân canh tác tại khu vực Đồi Voi nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND thị trấn, UBND huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Năng đề nghị di dời bãi rác và chấm dứt việc đốt rác. Ông Nguyễn Tuấn Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Krông Năng cho hay: “Khu vực bãi rác Đồi Voi được đưa vào hoạt động từ năm 2014. Diện tích khu đất khoảng 1,3 ha, xung quanh khu vực là đất nông nghiệp của người dân. UBND thị trấn Krông Năng đã hợp đồng với Hợp tác xã Vận tải cơ giới Krông Năng (HTX) để quét dọn, thu gom, vận chuyển và chôn lấp rác thải của thị trấn. Nhưng kiểm tra thực tế tại bãi rác cho thấy rác không được chôn lấp mà xử lý bằng phương pháp đốt, dẫn đến khói, bụi ảnh hưởng đến cây trồng, cũng như sức khỏe của người dân tại khu vực này”.

Theo bà Mai Thị Tâm, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Năng, về lâu dài, huyện đang đi khảo sát và thỏa thuận với Công ty Cao su Krông Búk về việc thu hồi 10 ha đất ở xã Ea Dah để quy hoạch bãi rác.

Trong khi chờ lập quy hoạch khu xử lý rác thải phù hợp với điều kiện thực tế, trước mắt cần có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm từ bãi rác Đồi Voi, cụ thể HTX phải chấm dứt việc đốt rác, thay bằng biện pháp chôn lấp và sử dụng hóa chất để rác thải phân hủy dần, tránh gây ô nhiễm môi trường. 

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.