Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải ở huyện Krông Ana

11:09, 15/07/2016
Cùng với việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tình hình ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Krông Ana đã được cải thiện đáng kể nhờ việc xây dựng mô hình dịch vụ thu gom rác thải.
 
Quảng Điền là xã đầu tiên của huyện Krông Ana được công nhận xã nông thôn mới, cũng là xã duy nhất đạt tiêu chí môi trường (tiêu chí số 17) cho đến thời điểm này. Dẫu còn nhiều khó khăn, thế nhưng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự thay đổi về ý thức, trách nhiệm của người dân đã tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt vùng nông thôn nơi đây. Trong đó, phải kể đến việc người dân đồng tình ủng hộ dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. 
 
Cụ thể, đầu năm 2015, Đoàn Thanh niên xã đã mạnh dạn đứng ra nhận trách nhiệm thu gom, xử lý rác trên địa bàn xã nhằm góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Đánh giá cao sự tiên phong của lớp trẻ UBND xã đồng ý trích ngân sách mua một chiếc xe công nông để hỗ trợ Vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hằng tuần, tổ thu gom và xử lý rác thải do Đoàn Thanh niên xã thành lập lại chạy xe công nông đến tất cả các thôn trong xã để thu gom và vận chuyển về bãi rác để xử lý. Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Võ Vinh cho biết: “Để có kinh phí duy trì hoạt động cũng như tạo thêm thu nhập cho các đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ thu gom rác thải, các hộ đóng lệ phí với mức 8.000 đồng/hộ/tháng”.Mặc dù chỉ có khoảng 80% hộ dân đóng phí nhưng tổ thực hiện thu gom tại tất cả các hộ. Từ cách làm này, gần 2 năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt không còn là mối lo của người dân và chính quyền địa phương bởi trên tất cả các tuyến đường, khu vực công cộng không còn xuất hiện những bãi rác tự phát gây ô nhiễm như trước đây. Song song với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm qua UBND huyện cũng đã đầu tư cho xã Quảng Điền gần 1 tỷ đồng để  thực hiện tiêu chí 17; trong đó có hoạt động như đầu tư xây dựng bãi xử lý chất thải và làm đường vào khu vực này. 
Rác thải được  các  hộ dân  ở xã  Bình Hòa tập kết lại  chờ xe thu gom  rác đến  đưa đi  xử lý.
Rác thải được các hộ dân ở xã Bình Hòa tập kết lại chờ xe thu gom rác đến đưa đi xử lý.

Với xã Bình Hòa, dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt cũng được triển khai thực hiện từ năm 2015, đến nay đã có hơn 70% số hộ dân tham gia. Trong đó, thôn 4 và 5 ký kết hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Krông Ana; các thôn còn lại được Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh (đóng chân trên địa bàn xã) thực hiện thu gom vào ngày thứ 2 và thứ 5 hằng tuần với mức phí 12.000 đồng/hộ/tháng. Được biết, những năm trước đây, do địa phương chưa tổ chức được việc thu gom rác thải, chưa có nơi tập kết rác; bên cạnh đó, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường còn hạn chế nên rác thải được vứt bừa bãi trong khu dân cư, hai bên đường, nhất là những bãi đất trống gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân và gây mất mỹ quan. Từ khi có dịch vụ này, đã không còn xuất hiện những bãi rác tự phát, đặc biệt người dân luôn chấp hành nghiêm túc quy định thời gian, địa điểm tập kết rác để đơn vị thu gom vận chuyển đến bãi xử lý. Theo ông Lê Như Diệu, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, UBND xã đã trích ngân sách 40 triệu đồng hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh mua xe thu gom rác; đồng thời hằng năm đều hỗ trợ kinh phí để vận chuyển rác thải từ các điểm tập kết của địa phương đến bãi rác của huyện vì xã vẫn chưa xây dựng được bãi xử lý chất thải. Riêng các hộ nằm sâu trong các khu vực nương, rẫy không tham gia vào dịch vụ thu gom thì đều xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt trong vườn nhà. 

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện Krông Ana Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Tính đến thời điểm này, trong tổng số 7 xã trên địa bàn huyện, đã có 5 xã triển khai thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt gồm Quảng Điền, Bình Hòa, Ea Bông, Ea Na, Dray Sáp; 2 xã còn lại là Băng Adrênh và Dur Kmăl chưa có dịch vụ này. Bên cạnh đó, ngoài bãi xử lý chất thải tập trung của huyện, thì xã Ea Na và Quảng Điền cũng đã xây dựng bãi rác. Điều này đã góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn”.
 
Thúy Hồng

Bài, ảnh: Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.