Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Phát sinh nhiều bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường

09:10, 25/05/2016

Ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường của không ít người dân còn kém, chính quyền và các ngành chức năng địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu nên trong thời gian qua, nhiều tuyến đường liên xã, liên buôn - thôn, tổ dân phố ở huyện Ea H’leo phát sinh nhiều bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đường phố.

Tại thị trấn Ea Đrăng, mặc dù chính quyền địa phương đã quy hoạch nơi đổ rác  tập trung, có đội chuyên thu gom và xử lý rác thải song nhiều đoạn đường nội thị, nơi giáp ranh với các xã lân cận vẫn ngập đầy rác thải sinh hoạt các loại. Cụ thể như tuyến đường từ tổ dân phố 11 (đoạn sát khu vực Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H’leo tới giáp nhà trẻ Hoa Cúc thuộc xã Ea Khăl) đã  trở thành nơi “tập kết” rác thải trông rất phản cảm, mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Anh Lê Trần Quí, hộ dân có rẫy cà phê gần bãi rác thải tự phát này bức xúc: “Lợi dụng lúc nhá nhem tối hoặc tầm 5 - 6 giờ sáng, nhiều người ở các thôn trên địa bàn xã Ea Khăl, các tổ dân phố 10, 11 của thị trấn Ea Đrăng lại chở các bao tải, túi nylon rác thải đến vứt bừa ở đây. Rác được tích lũy lâu ngày mà không ai thu gom, chuyển đi nơi khác xử lý nên bãi rác này ngày càng “phình” ra, đến nay nó có chiều dài gần 100 m, ngập đầy hai bên đường. Trời nắng còn đỡ, mỗi khi mưa xuống là bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây khó chịu cho người đi đường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh”.

Khu vực hai bên đầu cầu giao thông từ buôn Blếch đi buôn Lê, buôn Blếch đi xã Dliê Yang cũng đã trở thành 2 bãi rác thải sinh hoạt tự phát khổng lồ của những hộ dân ở các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Ea Đrăng gần 3 năm nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ rác thải sinh hoạt hằng ngày, cả xác gia súc, gia cầm chết cũng được vứt xuống hai bên đầu cầu. Mùa mưa thì nước lũ cuốn trôi rác về phía hạ lưu. Mùa khô, dòng chảy cạn nên rác chất đầy lòng suối, cao gần tới mép gầm cầu. Trên các tuyến đường liên thôn - buôn ở các xã Ea Sol, Ea Hiao, Ea H’leo, Cư Mốt, Dliê Yang… nhiều đoạn cũng tràn ngập rác thải 2 bên đường. Mỗi khi có gió mạnh, xe ôtô chạy qua là túi nylon, giấy lộn, giẻ rách, lông gia cầm… bay loạn xạ rất mất vệ sinh và mỹ quan đường thôn ngõ buôn. Thực trạng này tuy đã được phản ánh, kiến nghị xử lý trong rất nhiều cuộc họp, hội nghị, tiếp xúc cử tri ở địa phương song vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.

Bãi rác thải tự phát gần khu vực Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H’leo trên tuyến đường từ thị trấn Ea Đrăng đi xã Ea Khăl.
Bãi rác thải tự phát gần khu vực Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H’leo trên tuyến đường từ thị trấn Ea Đrăng đi xã Ea Khăl.

Đề nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm thu gom, xử lý sạch những bãi rác thải tự phát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn - buôn. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng, đổ rác đúng nơi quy định; đồng thời xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.