Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực làm giàu từ mô hình gia trại

13:33, 23/10/2017

Chăm chỉ, cần cù, dám nghĩ dám làm, chị Nguyễn Thị Biếc, hội viên Chi hội phụ nữ thôn 9, xã Ea Bung (huyện Ea Súp) đã xây dựng thành công mô hình kinh tế gia trại với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 1988, gia đình chị Biếc từ Thanh Hóa vào lập nghiệp tại thôn 9 với công việc chủ yếu là trồng lúa. Năm 2015, thấy việc trồng lúa không hiệu quả vì đồng trũng nước chỉ cấy được 1 vụ/năm, chị đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình gia trại, kết hợp với nấu rượu bỏ mối để tận dụng hèm làm nguồn thức ăn sạch cho chăn nuôi.

Trang trại nuôi heo của  gia đình chị Nguyễn Thị Biếc.
Trang trại nuôi heo của gia đình chị Nguyễn Thị Biếc.

Cùng với đó, vợ chồng chị kiên trì cải tạo đất ruộng thành ao thả cá, làm chuồng trại chăn nuôi; vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua cá và heo giống. Sau gần 2 năm làm ăn có lợi nhuận, chị mua thêm đất xung quanh và dồn được tổng cộng 3 ha.

Khu nuôi heo, gà của chị Biếc có diện tích hơn 3.600 m2 với 200 con heo được chia làm 3 chuồng nuôi gối nhau. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, chị Biếc đã kết hợp tận dụng phụ phẩm từ lúa để làm thức ăn cho gà, heo.

Hiện, gia đình chị có 14 con heo nái sinh sản, trung bình mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa từ 10 đến 12 con, tất cả đều được chị giữ lại nuôi, sau 4 tháng mỗi con được 60 kg thì cho xuất chuồng. Ngoài việc nuôi heo, chị còn tận dụng nguồn hèm rượu có sẵn đầu tư nuôi thêm 500 con gà, sau 3 tháng, mỗi con được 2 kg thì cho xuất chuồng. Ngoài việc cung cấp gà thịt cho các thương lái chị còn bỏ mối cho một số quán cơm trên địa bàn nên đầu ra khá thuận lợi.

Ngoài ra, chị còn đầu tư nuôi 2 con bò và trồng trên 1.000 m2 cỏ voi làm thức ăn cho bò. Với gần 2.000 m2 ao thả nuôi các loại cá truyền thống như: trôi, mè, chép, trắm cỏ..., hằng năm gia đình chị thu hoạch khoảng 3 tấn cá, trừ chi phí còn lãi 40 triệu đồng.

Cám gạo, hèm rượu được chị Biếc tận dụng làm thức ăn cho gà.
Cám gạo, hèm rượu được chị Biếc tận dụng làm thức ăn cho gà.

Mô hình VAC đã mang lại cho gia đình chị Biếc nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, nhờ đó, chị đã xây dựng được nhà ở khang trang, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất. Mô hình VAC của gia đình chị cũng được Hội Phụ nữ xã Ea Bung đánh giá là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình của xã.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.